Vũ khí Nga lộ "tử huyệt" ở Syria?

10:47, 18/04/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống quyền lực Vladimir Putin hồi tuần trước đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi bất ngờ thừa nhận các vũ khí uy lực của Nga bị lộ hàng loạt điểm yếu ở chiến trường Syria – nơi lực lượng Nga đang thể hiện sức mạnh khiến những đối thủ mạnh nhất của Nga cũng phải dè chừng.

Su-34
Su-34

Trong cuộc đối thoại trực tuyến thu hút sự chú ý lớn của dư luận trong và ngoài nước Nga hôm 14/4, Tổng thống Putin đã thẳng thắn thừa nhận: "Đúng là có những điểm yếu đã được phát hiện. Tôi phải nói thật là có khá nhiều điểm yếu. Mọi thứ đều đang được các chuyên gia kiểm tra, phân tích và mổ xẻ một cách kỹ càng”.

Bất ngờ hơn, những vũ khí của Nga lộ điểm yếu lại là những vũ khí đang “tung hoành ngang dọc” và phát huy sức mạnh rất đáng gờm trên chiến trường Syria, có thể kể ra đây một số loại như máy bay ném bom Su-34 và chiến đấu cơ Su-35.

Theo một số nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng của họ đã phát hiện ra một loạt lỗi kỹ thuật trong những chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi tối tân nhất – cụ thể là máy bay ném bom Su-34 và chiến đấu cơ đa năng Su-35S. Các lỗi kỹ thuật được phát hiện trong hệ thống kiểm soát bay và các động cơ của máy bay. Tuy nhiên, các lỗi này không phải là “tử huyệt”, là “điểm yếu chết người” như một số lời đồn đại mà chỉ là những lỗi kỹ thuật “không nghiêm trọng” và không có ảnh hưởng đến tiến trình của chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Điều này lý giải vì sao các lực lượng của Nga vẫn thể hiện sự thiện chiến và vẫn chiến đấu hiệu quả ở chiến trường quốc gia Trung Đông.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Loại chiến đấu cơ này được thiết kế để thay thế cho máy bay cường kích Su-24. Nhiệm vụ chính của Su-34 là tấn công mặt đất song nó vẫn sở hữu khả năng không chiến vượt trội. Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 2.000 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng vũ khí lên đến 8 tấn. Với khả năng mang được khối lượng vũ khí lớn như vậy, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Chiến đấu cơ Su-34 được trang bị tên lửa tầm ngắn R-73 và các tên lửa radar dẫn đường không đối không R-77. Thêm vào đó, chiến đầu cơ này còn có khả năng mang theo các loại tên lửa đất đối không khác, trong đó có tên lửa Kh-59ME, Kh-31A, Kh-31P, Kh-29T, Kh-29L và S-25LD. Loạt tên lửa này có thể tấn công cả mục tiêu mặt đất lẫn mục tiêu trên biển.

Trong khi đó, Su-35 là một phiên bản hiện đại hóa rất sâu của loại chiến đấu cơ Su-27M – máy bay chiến đấu chủ lực hiện nay của Không quân Nga. Su-35 lần đầu tiên được trình làng trước công chúng thế giới là tại Triển lãm hàng không Paris 2013. Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.

Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga dù chỉ diễn ra vỏn vẹn trong chưa đầy 5 tháng nhưng có hiệu quả hơn rất nhiều so với chiến dịch của liên quân hùng hậu do Mỹ chỉ huy trong hơn một năm. Chính vì thế, không phải vô cớ mà những vũ khí của Nga đang chiến đấu ở chiến trường Syria lại được quan tâm rất lớn, được nhiều nước nhòm ngó muốn mua trong khi các đối thủ của Nga bắt đầu tỏ ra lo sợ thực sự về sức mạnh quân sự của cường quốc Đông Âu.

Như vậy, những điểm yếu bị phơi bày trên chiến trường Syria không làm vũ khí của Nga bị giảm đi uy tín. Trái lại, vũ khí Nga trở thành mặt hàng “hot” được hàng loạt nước đề nghị đàm phán đặt mua.

Tổng thống Putin hôm 14/4 đã tiết lộ, nhu cầu mua vũ khí của Nga đã và đang gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua, đặc biệt là kể từ sau khi Nga tham chiến ở Syria. Nga đang là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Vân Linh


Ý kiến bạn đọc