Ukraine "cạn tình cạn nghĩa" với Nga

07:07, 07/04/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk hôm qua (6/4) đã nói rằng, Ukraine cần phải cấm luôn cả việc mua những sản phẩm dầu mỏ từ Nga. Vì thế, ông này cho Bộ Phát triển Kinh tế thời hạn đến thứ Sáu (8/4) để chuẩn bị các văn bản thích hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Lệnh mà tôi đưa ra cho Bộ Phát triển Kinh tế và cho Đại diện Thương mại của Ukraine là: Chúng ta đã áp dụng một số đòn trừng phạt nhằm vào Nga nhưng một trong những nhân tố chính là việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ Liên bang Nga vì lý do nào đó chưa được đưa vào danh sách các biện pháp trừng phạt. Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu Bộ Kinh tế đưa ra lệnh cấm các sản phẩm dầu mỏ từ nước xâm lược – chính là Nga vào ngày thứ Sáu. Chúng ta phải đưa quyết định này ra thảo luận tại một cuộc họp bất thường của chính phủ”, ông Yatsenyuk đã nói như vậy.

Nếu lệnh cấm trên được đưa ra, đây sẽ là bước đi thêm nữa cho thấy giới lãnh đạo Kiev quyết cắt bỏ hoàn toàn mối quan hệ với nước láng giềng thân thiết một thời.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev. Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập vào Nga. Cùng với đó, cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.

Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ. Giới lãnh đạo Ukraine đã có rất nhiều hành động thể hiện quyết tâm “dứt tình” hoàn toàn với Nga bất chấp việc hai nước từng là láng giềng thân thiết và gắn bó chặt chẽ với nhau.


Ý kiến bạn đọc