Trung Quốc sốc vì phản ứng "lạ" của Anh về Biển Đông

15:37, 19/04/2016
|

(VnMedia) - Anh hôm qua (18/4) đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, đặc biệt là Trung Quốc, khi bất ngờ tuyên bố công khai và đầy cứng rắn rằng nước này sẽ sát cánh cùng với Mỹ trong việc ủng hộ phán quyết sắp được toà án quốc tế đưa ra liên quan đến vụ kiện Biển Đông. Vụ kiện này thách thức tính pháp lý của những đòi hỏi chủ quyền phi lý và tham lam của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trung Quốc đang gây quan ngại rất lớn cho cộng đồng thế giới vì những hành động hung hăng ở Biển Đông
Trung Quốc đang gây quan ngại rất lớn cho cộng đồng thế giới vì những hành động hung hăng ở Biển Đông

Phản ứng của Anh là bất thường, bởi lâu nay nước này vẫn được cho là thường né thể hiện quan điểm rõ ràng, cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông vì muốn mời gọi nguồn đầu tư của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Bắc Kinh nói rằng, Toà án Trọng tài Thường trực ở the Hague - nơi chịu trách nhiệm xét xử vụ kiện của Philippines nhằm vào Trung Quốc, không có thẩm quyền trong vấn đề này. Tuy nhiên, Toà án Trọng tài Thường trực khẳng định họ có đầy đủ thẩm quyền để đưa ra phán quyết về vụ kiện mà Manila trình lên năm 2013 và theo dự kiến, phán quyết sẽ dược đưa ra vào giữa năm nay.

Ông Hugo Swire - người đứng đầu Văn phòng Đối ngoại Anh, hôm qua đã phát biểu trước một nhóm cố vấn của Washington rằng, căng thẳng leo thang hiện nay ở Biển Đông là do những hành động hung hăng của Trung Quốc. Ông Swire nhấn mạnh, bất kỳ phán quyết nào được toà án đưa ra đều nên có tính ràng buộc đối với cả hai phía, nhưng nó cũng sẽ là cơ hội để nối lại các cuộc đối thoại giữa chính phủ Philippines và Trung Quốc.

"Về phản ứng của chúng tôi đối với phán quyết đó, Anh sẽ sát cánh bên Mỹ và cộng đồng quốc tế”, ông Swire khẳng định. Ông Swire cũng bác bỏ mọi quan niệm cho rằng Anh không dám thách thức Bắc Kinh bởi muốn những khoản đầu tư từ Trung Quốc. Ông này tuyên bố, London sẽ “tiếp tục nói tiếng nói công khai và mạnh mẽ để ủng hộ cho các luật lệ và chống lại sự doạ dẫm”.

Trong một chuyến thăm cấp nhà nước đến London của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 10 vừa rồi, hai nước Anh và Trung Quốc đã ký các thoả thuận thương mại lên tới 30 tỉ bảng Anh (tương đương 46 tỉ USD), trong đó có việc Trung Quốc đầu tư vào một nhà máy điện hạt nhân ở phía tây nước Anh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc