Trung Quốc sẽ choáng váng trước sức mạnh của Mỹ ở Biển Đông

07:06, 19/04/2016
|

(VnMedia) - Trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ hết kiên nhẫn với Trung Quốc, Lầu Năm Góc đã thông báo kế hoạch triển khai cả một hạm đội tàu ngầm không người lái đến gần khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Mỹ tin rằng, Trung Quốc sẽ không thể lường được sức mạnh của siêu cường số 1 thế giới ở Biển Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong năm qua, Washington đã nhiều lần thể hiện sự tức giận trước những hoạt động cải tạo, bồi đắp trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Để thể hiện lập trường phản đối của mình, Lầu Năm Góc đã tiến hành những cuộc tuần tra của tàu chiến ở trong phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

"Các nước trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đều đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại đối với hoạt động bồi đắp của Trung Quốc – một hoạt động đang được mở rộng cả về quy mô lẫn phạm vi, cũng như các hành động quân sự hóa ở Biển Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm tàu sân bay USS Stennis ở Biển Đông hồi cuối tuần vừa rồi.

Trong một diễn biến mới nhất, Washington đã thông báo triển khai một hạm đội tàu ngầm không người lái ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên thuộc Châu Á này.

Bộ trưởng Carter cho hay, Lầu Năm Góc đang hoàn thiện “những chiếc tàu ngầm không người lái mới ở nhiều kích cỡ và khả năng mang vũ khí khác nhau. Những chiếc tàu ngầm đó có thể hoạt động ở vùng nước cạn mà các loại tàu ngầm khác không thể”.

Lầu Năm Góc có kế hoạch sử dụng tới 8 tỉ USD trong năm tới để chế tạo tàu ngầm, cả có người lái và không người lái. Tuy nhiên, ưu tiên sẽ là những chiếc tàu ngầm tự động.

"Ý tưởng là nếu chúng tôi phải tham gia vào một cuộc đối đầu ở Biển Đông, người Trung Quốc sẽ không thể biết chắc chắn loại năng lực nào mà Mỹ có thể có”, ông Shawn Brimley thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Mỹ mới cho hay.


Ý kiến bạn đọc