Trung Quốc đủ khả năng trả đũa Mỹ ngay tức thì?

09:58, 02/04/2016
|

(VnMedia) - Khi Trung Quốc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới, quân đội nước này cũng thực hiện kế hoạch đưa kho vũ khí hạt nhân của họ vào thế hành động tức thì, sẵn sàng đươc phóng đi bất kỳ lúc nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiến lược răn đe hạt nhân của Trung Quốc trong quá khứ dựa vào sự kiên nhẫn với trọng tâm là trả đũa lâu dài chứ không phải là trả đũa tức thì.

Tuy nhiên, dưới thời của Chủ tịch Tập Cận Bình, chính sách trên sắp được thay đổi. Giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc đang theo đuổi một chính sách mới theo đó sẽ duy trì kho vũ khí hạt nhân của họ ở tình trạng luôn cảnh giác, sẵn sàng phóng đi bất kỳ lúc nào ngay từ khi có dấu hiệu đầu tiên về một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Bằng chính sách trên, Bắc Kinh muốn rằng họ có thể đảm bảo Mỹ sẽ bị ngăn chặn để không thể thực hiện một cuộc tấn công nào trước họ. Tên lửa của Trung Quốc có thể đã phóng lên bầu trời khi tên lửa Mỹ trên đường phóng qua Thái Bình Dương. Điều này sẽ giúp xóa bỏ khả năng các cuộc tấn công của Mỹ vào kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc trước khi Bắc Kinh có cơ hội trả đũa.

Nhiều người đã phản đối chính sách trên của Trung Quốc, nói rằng nó sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột.

Trước đó, giới chuyên gia quân sự Mỹ đã tỏ ra lo ngại trước viễn cảnh Bắc Kinh có thể sẽ sớm sở hữu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân tới đất Mỹ - DF-41. "Trong bối cảnh số lượng những cuộc thử nghiệm thực sự được thông báo, có lý do để dự đoán tên lửa DF-41 sẽ được triển khai đến các Căn cứ Tên lửa Chiến lược Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa vào năm 2016", ông Richard Fisher - một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, cho biết.

Tên lửa DF-41 của Trung Quốc có tầm bắn ước tính lên đến 9.000 dặm và đây là loại tên lửa đầu tiên trong kho vũ khí của Bắc Kinh có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân đến bất kỳ phần nào trên lãnh thổ của Mỹ từ bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế, xét về vũ khí hạt nhân, Trung Quốc thực chất chỉ là "một anh lùn" bên người khổng lồ Mỹ. Trung Quốc được tin là đang có từ 200 đến 400 đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ sở hữu đến 4.760 đầu đạn hạt nhân. Đó là chưa kể đến độ tinh vi của những vũ khí mà siêu cường số 1 thế giới đang có trong tay. Vì thế, Bắc Kinh chắc rằng sẽ không dám bất cẩn khiêu chiến với Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc