Trung Quốc bắt đầu sợ láng giềng?

15:39, 08/04/2016
|

(VnMedia) - Một tờ báo của nhà nước Trung Quốc mới đây đã có bài viết trong đó khẳng định Triều Tiên đang trở thành một mối đe doạ ngày càng đáng lo ngại đối với Trung Quốc. Tờ báo này cũng so sánh sự bất ổn trên bán đảo Triều Tiên giống với sự hỗn loạn ở Syria. Từ quan điểm của tờ báo, nhiều người đang tự hỏi, phải chăng Bắc Kinh đã bắt đầu thấy lo sợ, e ngại trước một nước láng giềng, một đồng minh ngày càng hành xử khó đoán như Bình Nhưỡng?

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Tờ Nhật báo Nhân dân online phiên bản nước ngoài của Trung Quốc hôm qua (7/4) đã có bài xã luận trong đó nói rằng, Triều Tiên đang ngày càng trở thành mối đe doạ lớn hơn với Trung Quốc. Vì thế, bài báo này kêu gọi, đã đến lúc chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un phải nghĩ lại về chiến lược vũ khí hạt nhân của mình bởi chiến lược đó có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định của Triều Tiên. Bài xã luận này sau đó đã được xoá đi.

 

Cũng trong bài báo nói trên, người viết đã nói rằng, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đang xấu đi, đặc biệt kể từ sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra những biện pháp trừng phạt Triều Tiên, trong đó có việc ngừng nhập khẩu các mặt hàng than đá, quặng sắt, vàng, titanium, đất hiếm, nhiên liệu cho máy bay và nhiều mặt hàng khác từ Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến Bình Nhưỡng trong thời gian 6 tháng tới.

 

Bắc Kinh đã thẳng tay trừng phạt Bình Nhưỡng theo lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc. Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một gói biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất, hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên sau khi nước này bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 hồi đầu tháng 1 và ngay sau đó là một vụ phóng tên lửa tầm xa hồi đầu tháng 2.

 

Bài xã luận trên tờ Nhật báo Nhân dân online cũng nhắc lại những phát biểu gần đây của một nhóm cố vấn của Triều Tiên, trong đó miêu tả “Trung Quốc bị dẫn dắt bởi sự phù phiếm, ảo tưởng nên đã khuất phục trước Mỹ” và đánh đổi tình bạn quý giá được xây đắp từ máu.

 

Bài báo nhận định rằng, Bình Nhưỡng thiếu khả năng cũng như quyết tâm để phát động một cuộc chiến tranh trong khi vẫn dùng những lời lẽ chống Mỹ để tập hợp sự đoàn kết của người dân. Triều Tiên còn bị chỉ trích vì không tin tưởng Trung Quốc và Nga trong việc đảm bảo an ninh cho nước này, thay vào đó đặt niềm tin an ninh của họ vào vũ khí hạt nhân.

 

Bài xã luận trên tờ báo của Trung Quốc cũng đã so sánh tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Syria. “Cuộc hỗn loạn ở Syria xảy ra từ số dân chỉ khoảng 20 triệu người. Hãy thử tưởng tượng xem mọi chuyện sẽ như thế nào đối với bán đảo Triều Tiên với dân số 80 triệu người?”, tác giả bài báo viết.

 

“Với sự thiếu năng lực cả về kinh tế, quân sự, công nghệ và quản lý, nếu xảy ra sự rò rỉ hạt nhân giống như ở Fukushima của Nhật Bản ... thì chuyện gì sẽ xảy ra với an ninh phía đông bắc Trung Quốc?”

 

Bài báo cảnh báo rằng, việc phát triển vũ khí hạt nhân sẽ chỉ dẫn đến sự chỉ trích, lên án của cộng đồng quốc tế đối với chính quyền Triều Tiên chứ không phải là sự công nhận.

 

Ông Cui Zhiying – một chuyên gia về Triều Tiên ở trường Đại học Tongji của Thượng Hải, đã nhận định rằng, mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ không hoàn toàn xấu đi. “Triều Tiên vẫn phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc về phát triển kinh tế bất chấp những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với Triều Tiên”, ông Cui cho hay.

 

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

 

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Bắc Kinh gần đây tỏ ra mất kiên nhẫn trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ để tiến hành hai vụ thử hạt nhân và tên lửa. Tuy vậy, Trung Quốc được cho là sẽ không dám đi quá xa bởi Triều Tiên đóng vai trò quan trọng, là vùng đệm an toàn của cường quốc Châu Á.


Ý kiến bạn đọc