Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Mỹ "thở phào" sung sướng

10:47, 15/04/2016
|

(VnMedia) - Bình Nhưỡng đã cố gắng nhưng đã thất bại khi thử nghiệm cái được cho là tên lửa tầm trung Musudan đúng ngày sinh nhật của cố Lãnh đạo Kim Nhật Thành - người sáng lập ra đất nước Triều Tiên và cũng là ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un. Sự thất bại của Triều Tiên chắc chắn sẽ khiến Mỹ thở phào nhẹ nhõm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trước đó, trong những ngày gần đây, thông tin tình báo rộ lên về việc Triều Tiên chuẩn bị lần đầu tiên phóng thử Musudan - một loại tên lửa được tin là có khả năng tấn công vào các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Thông tin này đã khiến Mỹ không khỏi lo ngại.

Cả quân đội Mỹ và Hàn Quốc đều theo dõi và giám sát chặt chẽ vụ phóng thử tên lửa sáng sớm ngày hôm nay của Triều Tiên. "Chúng tôi đánh giá rằng vụ phóng tên lửa đã thất bại”, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đồng thời nói thêm rằng đó có thể là một tên lửa Musudan.

Bình Nhưỡng đã thực hiện rất nhiều vụ phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung nhưng chưa từng tiến hành thử nghiệm tên lửa Musudan. Loại tên lửa này có tầm bắn ước tính lên tới từ 2.500 đến 4.000km. Với tầm bắn ngắn hơn, tên lửa của Triều Tiên đã có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc và Nhật Bản trong khi tầm bắn lớn hơn sẽ khiến các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam gặp nguy.

Tên lửa Musudan lần đầu tiên được tiết lộ tại một cuộc diễu binh quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 10 năm 2010 và được tuyên bố là một tên lửa do Triều Tiên hoàn toàn tự chế tạo. Giới phân tích an ninh và quân sự cho rằng, đó là một tên lửa tầm trung di động với đầu đạn đơn và nhiên liệu phản lực lỏng. Tên lửa Musudan được thiết kế dựa trên tên lửa R-27 của Nga và sử dụng công nghệ tên lửa Scud có từ thời Xô-viết.

15/4 là ngày kỷ niệm sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và dịp này luôn là ngày lễ lớn của Triều Tiên. Trong những dịp như vậy, Triều Tiên thường tiến hành các vụ phóng tên lửa để phô diễn sức mạnh quân sự.

Triều Tiên cũng đang tích cực chuẩn bị cho đại hội đảng vào tháng tới. Bình Nhưỡng được cho là sẽ tuyên bố họ đã trở thành một cường quốc hạt nhân trong đại hội lần này.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đang ra sức tuyên truyền về những bước tiến mạnh mẽ của họ trong chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Cụ thể, Bình Nhưỡng khoe rằng họ đã có thể thu nhỏ đầu dạn hạt nhân để đưa lên tên lửa, chế tạo được động cơ tên lửa nhiên liệu rắn...

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một động cơ được thiết kế cho một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Mỹ.

Giới chuyên gia bên ngoài phản ứng với những tuyên bố về năng lực hạt nhân của Triều Tiên một cách hoài nghi nhưng cũng thừa nhận rằng chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này đã có nhiều bước tiến đáng kể.

Nếu thất bại của vụ thử tên lửa Musudan ngày hôm nay được xác nhận thì đây sẽ là một thất bại gây xấu hổ đối với Bình Nhưỡng và nó sẽ làm gia tăng nghi ngờ về sức mạnh tên lửa, hạt nhân thực sự của Triều Tiên.

"Chúng tôi đang giám sát và tiếp tục đánh giá tình hình”, một quan chức Mỹ cho biết đồng thời kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế không có những hành động làm gia tăng thêm nữa căng thẳng trong khu vực”.

Những lo lắng và quan ngại đang tăng lên trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ Tư hồi đầu tháng 1 năm nay và một loạt những vụ phóng tên lửa liên tiếp sau đó.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đáp trả bằng gói biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng nổi xung, liên tục tung ra những lời đe doạ, cảnh báo sẽ tấn công nước láng giềng Hàn Quốc và Mỹ.

Những diễn biến như trên khiến cho tình hình bán đảo Triều Tiên đang rơi vào trạng thái nóng như lửa, sẵn sàng bùng cháy bất kỳ lúc nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc