Thổ Nhĩ Kỳ giúp khủng bố IS thu về hàng trăm triệu USD/năm

10:23, 07/04/2016
|

(VnMedia) - Nhóm khủng bố khét tiếng IS đang thu lợi bất chính hàng trăm triệu USD mỗi năm nhờ việc bán những cổ vật có giá trị văn hóa rất lớn mà chúng vơ vét được tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, điều đó có thể được ngăn chặn nếu Thổ Nhĩ Kỳ không bí mật trợ giúp tổ chức này.

Nhóm IS từng vơ vét nhiều cổ vật tại thành phố cổ Palmyra
Nhóm IS từng vơ vét nhiều cổ vật tại thành phố cổ Palmyra

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc – ông Vitaly Churkin mới đây đã gửi một bức thư tới Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cảnh báo, tổ chức IS vẫn có được nguồn tài chính dồi dào để theo đuổi các hành động phá hoại, khủng bố.

Một trong những nguồn thu nhập chính của IS là từ việc bán các cổ vật cực kỳ có giá trị do chúng bằng nhiều cách đã lấy được, sau khi kiểm soát một phần lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria.

“Khoảng 100.000 cổ vật có giá trị văn hóa lớn, 4.500 di tích khảo cổ trong đó có 9 di tích được UNESCO công nhận là di sản thế giới đang nằm trong tầm kiểm soát của nhóm khủng bố IS. Bọn chúng đã liên tục khai thác và bán các cổ vật ra nước ngoài để thu về từ 150 tới 200 triệu USD/năm”, ông Vitaly Churkin viết.

Cũng theo ông, Churkin, nhóm khủng bố IS đã lập ra riêng một đơn vị chuyên trách. Chỉ những người được ủy nhiệm mới được phép tiếp cận các khu di tích để đào bới và vận chuyển cổ vật.

Vị Đại sứ này còn cung cấp thông tin đáng chú ý khi cho rằng chính Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đã tiếp tay cho hoạt động khai thác và buôn lậu cổ vật của nhóm IS. Cụ thể Thổ Nhĩ Kỳ không có bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn các cổ vật của Iraq và Syria được đấu giá công khai tại thành phố Gaziantep.

Không những vậy, trang sức, tiền cổ và các vật dụng xưa tại Syria và Iraq được các lái buôn mua lại từ IS và dễ dàng mang tới các thành phố Izmir, Mersin và Antalya. Tại đây, có một đường dây sao chép, làm giả các món đồ này. Nhóm khủng bố IS cũng lợi dụng các trang mạng như Ebay để chào bán, giao dịch các món đồ cổ và hạn chế phải qua người trung gian.

Hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có bất cứ phản ứng gì trước cáo buộc của vị Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị nghi ngờ đã mua bán dầu mỏ với nhóm khủng bố này.

Hãng tin Reuters nhận định, phần lớn nội dung trong bức thư của ông Churkin là những thông tin mới chưa được mọi người biết tới và là lời cảnh báo có trọng lượng về khủng bố IS.


Ý kiến bạn đọc