Rò rỉ thông tin trốn thuế gây sốc của các lãnh đạo thế giới!

13:23, 04/04/2016
|

(VnMedia) - Tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung vừa mới đây tiết lộ thông tin gây sốc. Theo đó, có tới hàng chục lãnh đạo quốc gia đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu tìm cách che giấu tài sản, trốn thuế hoặc rửa tiền thông qua một mạng lưới công ty bí mật.

"Tài liệu Panama" đang thu hút sự chú ý của thế giới

Phía Suddeutsche Zeitung cho hay, họ bất ngờ nhận được hàng triệu chứng từ thuế, tài liệu của công ty luật tại Panama có tên là Mossack Fonseca, từ một nguồn bí mật. Người cung cấp số tài liệu bí mật này không đòi hỏi phải nhận được bất cứ khoản tài chính nào.

Số tài liệu trên được gọi là “tài liệu Panama” lưu giữ thông tin của rất nhiều nhân vật từ thập niên 70 của thế kỷ trước tới đầu năm 2016. “Tài liệu Panama” sau đó đã được tờ báo Đức chuyển cho nghiệp đoàn Phóng viên quốc tế điều tra (ICIJ). Hơn 100 nhà báo đến từ 80 quốc gia đã vào cuộc để làm rõ thực hư thông tin trên.

Chiếu theo những thông tin có được từ số tài liệu này, rất nhiều nhân vật nổi tiếng của các giới từ chính trị, thể thao, giải trí…. đều được cho là tìm cách núp bóng những “công ty ma” để trốn thuế, che giấu số tài sản khổng lồ của mình. Không ít người trong số này còn có dấu hiệu tham nhũng.

Những cái tên có trong danh sách này như Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Alaa Mubarak con trai cựu tổng thống Ai Cập, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, cựu thủ tướng tạm quyền và cựu phó tổng thống Iraq Ayad Allawi….

Ngay cả Tổng thống Nga Putin cũng bị cáo buộc liên quan tới số tiền lên tới gần 2 tỉ USD của bạn bè và người thân được gửi tại một số tài khoản ở nước ngoài và có dấu hiệu trốn thuế. Gia đình của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng bị nghi ngờ ẩn giấu tài sản thông qua các công ty “ma” do Mossack Fonseca lập nên.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều nhân vật nổi tiếng ở các lĩnh vực khác như Lionel Messi - siêu sao của CLB Barcelona cũng bị nghi trốn thuế. Juan Pedro Damiani - thành viên của Ủy ban điều hành Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cũng như cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đều có dấu hiệu tham nhũng và trốn thuế.

Hiện tại, các nhân vật bị cáo buộc trong danh sách “tài liệu Panama” chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào. “Những thông tin rò rỉ động trời này đã giúp mọi người có cái nhìn chi tiết hơn về thế giới “ngầm” thông qua những tài liệu mật, ông Gerard Ryle – người đứng đầu của ICIJ đánh giá.


Ý kiến bạn đọc