Obama khiến đồng minh tuyệt vọng, Nga hoan hỉ

06:35, 25/04/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama hôm qua (24/4) đã đưa ra một tuyên bố khiến Nga hài lòng nhưng lại làm đồng minh của Mỹ không tránh khỏi cảm giác tuyệt vọng, vỡ mộng. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo, sẽ là một “sai lầm” nếu đưa quân phương Tây vào Syria để lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Tổng thống Obama cho rằng, Mỹ sẽ tiếp tục tấn công vào nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi tập trung nỗ lực vào vai trò làm trung gian cho một thỏa thuận giữa chính quyền của Tổng thống Assad với phe đối lập theo đường lối ôn hòa của Syria.

"Syria đã đang ở trong tình hình rất phức tạp và tôi không cho rằng có bất kỳ giải pháp đơn giản nào”, ông Obama cho biết trong chuyến thăm thủ đô London vừa kết thúc ngày hôm qua.

"Sẽ là một sai lầm cho Mỹ, hay Anh, hay là các quốc gia phương Tây nếu đưa bộ binh vào Syria và lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad”, Nhà lãnh đạo Obama cảnh báo.

"Tuy nhiên, tôi tin rằng, chúng ta có thể gây áp lực quốc tế lên tất cả các bên, trong đó có cả Nga và Iran – hai nước đang hậu thuẫn cho ông Assad, cũng như các phe nhóm đối lập ôn hòa ở Syria, để các bên ngồi vào bàn đàm phán và tìm kiếm một thỏa thuận. Hiện tại, điều này rất khó khăn. Trong thời gian trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của IS ở những nơi như Raqqa đồng thời tìm cách cô lập, phong tỏa những khu vực đang đưa chiến binh nước ngoài vào Châu Âu”, ông Obama cho biết thêm. Theo ông chủ Nhà Trắng, IS hay còn gọi là Daesh sẽ không thể bị đánh bại ngay trong năm nay nhưng liên minh do Mỹ dẫn đầu đang dần dần thu hẹp khu vực mà tổ chức khủng bố này kiểm soát ở Syria.

Ít nhất 30 dân thường đã thiệt mạng hôm 23/4 trong các cuộc giao tranh nổ ra khắp Syria, đe dọa phá hủy thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 8 tuần và nguy cơ đổ vỡ tiến trình đàm phán hòa bình mới nhất đang diễn ra ở Geneva.

Thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ đạt được đã làm dấy lên hy vọng về việc tiến trình đàm phán hòa bình Syria do Liên Hợp Quốc chủ trì ở Geneva lần này có thể giúp tìm lối thoát cho cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở đất nước Syria. Tổng thống Obama trước đó đã một lần nữa nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng Syria không thể được giải quyết nếu không có những cuộc đàm phán chính trị.

Syria đã rơi vào một cuộc nội chiến kể từ năm 2011 với một bên là các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad và bên kia là một loạt phe nhóm đối lập, các lực lượng cực đoan như Daesh và Mặt trận Nusra.

Hơn 270.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở Syria bùng lên cách đây hơn 5 năm qua. Điều đáng lo ngại là cuộc chiến này chưa có dấu hiệu chấm dứt khi mà các bên đối địch nhau vẫn tiếp tục đụng độ nhau  nảy lửa trên chiến trường cũng như đối đầu nhau chan chát trên bàn đàm phán. Không bên nào chịu nhượng bộ hay thỏa hiệp bất chấp sức ép từ các lực lượng quốc tế có ảnh hưởng như Nga, Mỹ....

Tiến trình đàm phán hòa bình đang diễn ra ở Geneva hiện nay từng đem lại kỳ vọng rất lớn bởi có sự tham gia rất sâu của hai cường quốc có vai trò chính ở Syria là Nga và Mỹ. Nếu như trước đây, Washington và Moscow mâu thuẫn nhau gay gắt về số phận của Tổng thống Assad thì nay hai nước này đã tìm được tiếng nói chung trong vấn đề bế tắc nhất này.

Tuy nhiên, hy vọng đang bắt đầu mờ nhạt dần khi bạo lực đang gia tăng từng ngày trên chiến trường Syria và hơn nữa các phe nhóm tham gia tiến trình đàm phán ở Geneva vẫn tiếp tục khúc mắc với nhau về tương lai của ông Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc