Nước Pháp may mắn thoát vụ khủng bố thứ 2

09:06, 11/04/2016
|

(VnMedia) - Những kẻ khủng bố ban đầu định tiếp tục tấn công thành phố Paris, Pháp nhưng do sợ lộ kế hoạch chúng đã chuyển hướng đánh bom tại thủ đô Brussels, Bỉ, khiến 32 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

An ninh tại Paris được tăng cường tối đa sau vụ khủng bố khiến 130 người thiệt mạng
An ninh tại Paris được tăng cường tối đa sau vụ khủng bố hồi tháng 11/2015

Nguồn tin từ Bỉ cho hay, họ đã thu thập được ngày càng nhiều chứng cứ cho thấy các vụ tấn công khủng bố tại Brussels chỉ là “kế hoạch B” của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cụ thể sau khi gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Pháp tháng 11/2015, mạng lưới IS dự tính sẽ tiếp tục khiến Paris hỗn loạn bằng một loạt vụ tấn công mới. CNN dẫn một nguồn tin đáng tin cậy khẳng định, phía Bỉ đã có trong tay danh sách nhiều mục tiêu tấn công, trong đó có La Defense - khu trung tâm thương mại và tài chính lớn tại thủ đô Paris.

Tuy nhiên, giữa chừng chúng đã phải thay đổi do nhận thấy kế hoạch tấn công khó có thể thành công khi an ninh Pháp đang được siết chặt. Thay vào đó chúng hướng tới quốc gia láng giếng Bỉ, nơi tập trung nhiều cơ quan hàng đầu của châu Âu.

“Kế hoạch tấn công khủng bố Brussels được nhóm khủng bố triển khai rất gấp vì nguy cơ bị lộ”, văn phòng công tố Bỉ nhận định. Phía Bỉ đã phanh phui được âm mưu của nhóm IS sau khi thu thập được nhiều bằng chứng đáng tin cậy.

4 ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom tại Brussels, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ tên Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công Paris. Qua thẩm vấn, Abdeslam đã khai nhận nhiều thông tin đáng giá. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh Bỉ cũng thu thập được một chiếc máy tính ghi lại một phần kế hoạch tấn công của nhóm khủng bố.

Cũng trong ngày hôm qua (10/4), phía Bỉ khẳng định đã bắt giữ được kẻ đội mũ bí ẩn trong đoạn clip ghi lại tại sân bay Bỉ trước khi bị đánh bom. Đó là tên Mohamed Abrini, kẻ sống sót duy nhất trong số 3 tên khủng bố.

Qua xét nghiệm DNA, cảnh sát phát hiện tên Mohamed Abrini này còn có dính líu tới vụ tấn công tại Paris khiến 130 người thiệt mạng.


Ý kiến bạn đọc