Nhiều người Nga mơ trở về thời Liên Xô

14:04, 20/04/2016
|

(VnMedia) - Hơn một nửa người dân Nga tin rằng, sự sụp đổ của Liên Xô là một điều tồi tệ mà đáng ra họ có thể tránh được. Thậm chí, nhiều người hơn nữa nói rằng họ hoan nghênh sự khôi phục của hệ thống xã hội chủ nghĩa và đất nước Xô-viết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được tiến hành bởi công ty nghiên cứu độc lập – Trung tâm Levada, số người thú nhận họ có cảm giác tiêu cực về sự sụp đổ của Liên Xô là ở mức 56%, trong khi 28% người được hỏi trả lời họ cảm thấy hoàn toàn tích cực về sự kiện này. 16% người dân Nga cho rằng, câu hỏi quá phức tạp nên họ không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng được.

51% người Nga đã nói với các nhà điều tra rằng, theo ý kiến của họ, sự sụp đổ của Liên Xô đáng ra có thể tránh được. 33% khẳng định, họ cho đó là điều không thể tránh được. Khoảng 17% cho biết, họ không thể trả lời.

Khi các nhà điều tra đặt câu hỏi liệu họ có muốn Liên Xô được khôi phục trở lại, có đến 58% người Nga khẳng định là có. 14% cho biết, họ xem một dự án như vậy là hoàn toàn khả thi vào thời điểm này. 44% tin rằng, sự khôi phục của Liên Xô là một điều không khả thi dù họ muốn như vậy. 31% trả lời, họ sẽ không vui nếu các sự kiện diễn ra theo chiều hướng bước ngoặt như vậy trong khi 10% không thể đưa ra được một câu trả lời đơn giản cho câu hỏi đó.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả cuộc thăm dò trên, các chuyên gia của Trung tâm Levada đã nói rằng, mức độ luyến tiếc về thời Liên Xô trong người dân Nga đang ở mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức 75% được ghi nhận vào năm 2000.

Vào tháng 4 năm 2005, Tổng thống Vladimir Putin từng miêu tả sự sụp đổ của Liên Xô là “thảm hoạ địa chính trị lớn của thế kỷ trước” khi ông này có bài phát biểu trước Quốc hội.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc