Nga trang bị tên lửa "khủng" cho máy bay ném bom PAK-DA

15:34, 21/04/2016
|

(VnMedia) - Tạp chí The National Interest hôm qua (20/4) đưa tin, Nga đang đẩy nhanh kế hoạch phát triển máy bay ném bom tàng hình PAK-DA mới, có khả năng mang nhiều loại vũ khí hiện đại, trong đó có tên lửa siêu thanh.

Máy bay ném bom này dự kiến sẽ có chuyến bay đầu tiên vào khoảng năm 2021, bắt đầu được bàn giao trong năm 2023 và đưa vào phục trong giai đoạn 2025 - 2030.

PAK-DA là máy bay ném bom chiến lược thế hệ tiếp theo của Nga, do Viện thiết kế Tupolev phát triển. PAK-DA là từ viết tắt của Perspektivnyi Aviatsionnyi Kompleks Dalney Aviatsyi trong tiếng Nga) nghĩa là Tổ hợp hàng không tương lai cho Không quân tầm xa. PAK-DA được thiết kế làm máy bay ném bom chiến lược tàng hình.

PAK-DA là dòng máy bay ném bom bay tốc độ cận âm được áp dụng công nghệ tàng hình. Nó hầu như tàng hình trước các radar. Máy bay ném bom chiến lược mới trên được thiết kế để có thể mang theo tên lửa siêu vượt âm.

Về tính năng kỹ thuật, PAK DA sẽ sử dụng kết cấu cánh liền thân, phù hợp để trang bị công nghệ tàng hình trước rađa. Tuy nhiên, nó lại không phù hợp để bay vượt qua ngưỡng tốc độ âm thanh.

PAK DA sẽ được trang bị 4 động cơ RD-36-41 (ΝΚ-101). Có trọng lượng cất cánh tối đa là 170.000kg, trọng lượng rỗng: 45.000kg. 2 khoang chứa vũ khí lớn khoảng 30.000 – 35.000kg.

Về khí tài, máy bay PAK-DA sẽ được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại và các tên lửa hành trình tầm xa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, PAK-DA còn được trang bị các loại vũ khí thông thường có độ chính xác cao.

PAK DA sẽ là dòng máy bay ném bom siêu thanh bởi cùng với phiên bản bay cận âm, nó cũng có mẫu bay siêu âm và siêu thanh. Đây được đánh giá là loại máy bay ném bom tầm xa hiện đại nhất hiện nay.

Tổ hợp hàng không tầm xa PAK-DA được phát triển để thay thế máy bay ném bom chiến lược có sức mạnh "khủng" đang trong bien chế của lực lượng đánh bom tầm xa Nga như Tu-95 MS và Tu-160. Hiện tại, không quân chiến lược Nga đang vận hành tổng số 32 chiếc Tu-95MS6, 31 chiếc Tu-95MS16 và 13 chiếcTu-160.

Với những tính năng vượt trội như trên, chắc chắn máy bay ném bom PAK-DA sẽ khiến kẻ thù của Nga "toát mồ hôi hột".


Ý kiến bạn đọc