Nga, Syria "song kiếm hợp bích", quyết nghiền nát kẻ thù

09:24, 11/04/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Nga sẽ phối hợp tác chiến cùng với quân đội Syria để tung đòn quyết định nhằm nghiền nát các nhóm khủng bố và giành lại Aleppo - thành phố lớn thứ hai của quốc gia Trung Đông. Thông tin này được chính Thủ tướng Syria Wael al-Halaki tiết lộ ngày hôm qua (10/4).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Ông Halqi đã nói với chúng tôi rằng, Syria và Nga đang chuẩn bị phát động một chiến dịch nhằm giải phóng Aleppo. Không quân Nga sẽ giúp quân đội Syria thực hiện một cuộc tấn công dưới mặt đất”, một thành viên trong Thượng viện Nga - ông Dmitry Sablin cho hãng tin RIA Novosti biết. Một nhóm nghị sĩ Nga hiện đang có chuyến thăm đến thủ đô Damascus của Syria.

Sau khi giải phóng được thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang được tiếp lực và khí thế lớn chưa từng có. Quân đội đang chuẩn bị phát động một chiến dịch tương tự để giải phóng thành phố lớn thứ hai của đất nước và người Nga đã sẵn sàng trợ giúp, ông Wael al-Halaki cho hay.

"Chúng tôi cùng với những đối tác Nga đang chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng Aleppo và phong toả mọi nhóm vũ trang bất hợp pháp không tham gia hoặc phá vỡ thoả thuận ngừng bắn”, ông Wael al-Halaki hôm qua cho biết.

Theo lời ông Halaki, Deir ez-Zor sẽ là mục tiêu lớn tiếp theo của Damascus sau khi chiếm được Aleppo.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin nói trên.

Trước đó, hồi tháng trước, quân đội Syrai dưới sự hậu thuẫn của lực lượng chiến đấu cơ của Nga, đã giành chiến thắng vang dội khi giải phóng được thành phố cổ Palmyra sau chiến dịch kéo dài 3 tuần. Thành phố này toạ lạc ở vị trí chiến lược thuộc miền trung Syria và việc chiếm lại được nó đã mở ra cơ hội cho quân đội Syria tiến gần hơn đến Deir ez-Zor ở phía đông.

Tuy nhiên, tình hình ở Aleppo – nơi đang bị giành giật bởi nhiều phe nhóm khác nhau, gần đây đang trở nên ngày một nghiêm trọng. Tuần vừa rồi, nhóm khủng bố Jaysh al-Islam đã sử dụng vũ khí hoá học để tấn công lực lượng YPG người Kurd. YPG đang kiểm soát một trong những khu vực nằm trong thành phố Aleppo.

Aleppo nằm ở phía tây bắc Syria, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trước khi chiến tranh bùng lên cách đây hơn 5 năm, Aleppo là một đầu tàu kinh tế của đất nước Syria.

Nga bắt đầu tham chiến ở Syria từ hồi tháng 9 năm ngoái. Việc Nga triển khai không quân đến Syria đã giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở quốc gia Trung Đông theo hướng lợi thế nghiêng hẳn về quân của ông Assad – một đồng minh được Moscow kiên định bảo vệ trong suốt nhiều năm qua. Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng trước đã bất ngờ ra lệnh rút phần lớn lực lượng ra khỏi Syria nhưng vẫn duy trì một đội quân nhất định ở căn cứ không quân ở Latakia và tiếp tục duy trì chiến dịch không kích nhằm vào IS.

Nga và Syria vẫn tiếp tục cuộc chiến chống IS trong bối cảnh thoả thuận chấm dứt các hành động thù địch đang được thực hiện ở chiến trường quốc gia Trung Đông. Thoả thuận này do chính Nga và Mỹ đạt được.

Tuy nhiên, các nhóm khủng bố, cả Mặt trận Nusra và nhóm IS, đều không được đưa vào thành phần tham gia thoả thuận ngừng bắn và vì thế chúng vẫn liên tục bị tấn công bởi quân đội Syria cũng như phe nổi dậy.

Trong bối cảnh Nga đang tích cực hậu thuẫn cho chiến dịch của quân đội Syria thì phe nổi dậy lên tiếng cảnh báo thoả thuận ngừng bắn ở nước này sắp sửa có nguy cơ đổ vỡ.

Phe nổi dậy cho biết, Nga đang nối lại các cuộc không kích ở phía nam Aleppo. Đây là một khu vực chiến trường quan trọng, là nơi lực lượng Iran và nhóm Hezbollah đang sát cánh chiến đấu bên cạnh quân đội Syria trong khi Mặt trận Nusra đang đóng ở gần khu vực với phe nổi dậy Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc