Nga phủ nhận "bán đứng" đồng minh Assad

11:48, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Điện Kremlin hôm qua (31/3) đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng thông tin từ tờ báo Al-Hayat cho rằng Mỹ và Nga đã đạt được một thoả thuận ngầm về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga Putin (bên phải) và đồng minh Assad
Tổng thống Nga Putin (bên phải) và đồng minh Assad

Tờ Al-Hayat trước đó đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với các nước Ả-rập rằng, Mỹ và Nga vừa mới đạt được một thoả thuận về tương lai tiến trình hoà bình cho Syria, trong đó Tổng thống Assad sẽ phải ra đi và đến một nước khác vào một thời điểm không xác định. Nguồn tin còn tiết lộ, thoả thuận giữa Nga và Mỹ đã được các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hoan nghênh.

"Tờ Al-Hayat đã đăng tải một thông tin không đúng với thực tế”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã khẳng định như vậy trong một cuộc họp với các phóng viên.

"Nga có một sự khác biệt có tính ưu điểm hơn một số nước khác là bởi vì Nga không thảo luận về vấn đề tự quyết của các nước thứ ba kể cả thông qua biện pháp ngoại giao hay các kênh khác”, ông Peskov nhấn mạnh.

Không chỉ Nga lên tiếng mà Mỹ cũng đã nhanh chóng phủ nhận thông tin do tờ Al-Hayat đưa ra. "Thông tin đó là không đúng. Liên Hợp Quốc tiếp tục dẫn dắt quá trình đàm phán giữa các phe phái ở Syria về một giai đoạn chuyển tiếp. Tiến trình đàm phán sẽ được nối lại vào giữa tháng Tư”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ – ông John Kirby cho hay.

Kể từ khi Ngoại trưởng Mỹ Kerry đích thân đến Nga bàn về vấn đề Syria, tin đồn đã rộ lên về việc Moscow ngầm thoả thuận với Washington về tương lai của đồng minh Assad.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay, người ta có thể thấy những tin đồn kiểu như trên là vô căn cứ và không hợp lý. Nga rõ ràng đang thành công trong việc hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Assad và Nga đang được hưởng lợi từ thành công này. Vì vậy, chẳng có lý do gì để Moscow quay lưng với đồng minh của họ.

Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 5 năm qua ở Syria, chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin luôn kiên định và kiên trì bảo vệ đồng minh Assad bất chấp sức ép dồn dập từ phương Tây. Hồi tháng 9 năm ngoái, Moscow còn quyết định đưa quân và vũ khí vào chiến trường Syria để hỗ trợ cho đồng minh trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố, cụ thể là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kết quả là chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria đã giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở quốc gia Trung Đông theo hướng có lợi cho chính quyền Tổng thống Assad. Điều này đã giúp đem lại lợi thế lớn cho Damascus trong tiến trình đàm phán hoà bình đang diễn ra hiện nay với các phe nhóm đối lập.

Về phần mình, Moscow cũng được lợi rất nhiều từ chiến dịch ở Syria. Nga đã khẳng định vị thế, uy tín của mình với tư cách là một cường quốc lớn đồng thời bảo vệ được lợi ích của nước này ở khu vực Trung Đông chiến lược.

Tổng thống Assad mới đây tuyên bố, tổn thất gây ra từ cuộc chiến ở Syria trong hơn 5 năm qua lên tới con số hơn 200 tỉ USD và những dự án tái thiết đất nước đầy béo bở của họ sẽ được dành phần lớn cho Nga.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Assad mới đây vừa đề xuất thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc đồng thời bác bỏ yêu cầu của phe đối lập đòi dựng lên một bộ máy cầm quyền thời kỳ chuyển giao với đầy đủ chức năng như một chính quyền thông thường.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik của Nga, ông Assad đã nhấn mạnh, "trước hết, liên quan đến định nghĩa về thời kỳ chuyển giao, một định nghĩa như vậy không tồn tại. Giai đoạn chuyển giao phải được thực hiện theo hiến pháp hiện nay và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện theo hiến pháp mới sau khi người dân Syria bỏ phiếu cho nó”.

Tiến trình đàm phán hoà bình cho Syria vẫn còn gặp khó khăn do chính quyền Damascus và phe đối lập vẫn còn bất đồng sâu sắc với nhau về tương lai của Tổng thống Assad. Phe nổi dậy vẫn đòi phải loại bỏ chính quyền của ông Assad trong khi Damascus kiên quyết không chấp nhận điều này.


Ý kiến bạn đọc