Nga đưa tên lửa đến Cuba để trả đũa Mỹ?

07:11, 28/04/2016
|

(VnMedia) - Hai nghị sĩ cấp cao của Nga hôm qua (27/4) đã lên tiếng đề nghị triển khai một loạt hệ thống tên lửa đến Cuba và nối lại hoạt động của căn cứ tình báo Lourdes với mục đích đáp trả các kế hoạch mà Mỹ đang theo đuổi, nhằm đe dọa Nga và các đồng minh của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nga và Cuba
Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nga và Cuba

Theo tờ nhật báo Parlamentskaya Gazeta, hai nghị sĩ Valery Rashkin and Sergey Obukhov đã trực tiếp viết cho Tổng thống Vladimir Putin một bức thư, trong đó họ nói rằng họ đã biết về kế hoạch của Lầu Năm Góc trong việc đưa các hệ thống rocket đa nòng HIMARS đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nghị sĩ sau đó đã nhấn mạnh đến thực tế rằng, những hệ thống vũ khí có tầm tương đối xa như vậy (lên tới 500km) có thể gây ra mối đe dọa đối với các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga chủ trì, cụ thể là Armenia.

Để bảo vệ các lợi ích của Nga cũng như bảo đảm an ninh cho các đồng minh, hai nghị sĩ Nga đề nghị nối lại hoạt động của căn cứ tình báo điện tử Lourdes ở Cuba đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa của Nga đến hòn đảo này. Hai nghị sĩ nhấn mạnh, những bước đi như vậy có thể được thực hiện trong khuôn khổ hiệp ước hợp tác và hữu nghị đang có giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Cuba.

Ông Rashkin và ông Obukhov cũng gửi bức thư này đến Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Hiện chưa rõ các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga trả lời như thế nào trước lời đề nghị của hai nghị sĩ nói trên.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc