Nga đã làm Ba Lan quá sợ hãi?

13:46, 23/04/2016
|

(VnMedia) - Không chỉ liên tục tung ra những phát biểu chỉ trích, lên án Nga, Ba Lan còn đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng binh lính trong quân đội để đối phó với nước láng giềng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz mới đây thông báo, quân đội Ba Lan có kế hoạch tăng hơn gấp đôi quy mô của quân đội trong những năm sắp tới.

Phát biểu với các phóng viên trong buổi lễ khai trương trụ sở mới cho Đơn vị lực lượng hỗn hợp NATO (NFIU) ở Bydgoszcz, miền trung Ba Lan, hồi giữa tuần, ông Macierewicz cho hay, quân đội sẽ tăng quy mô ít nhất 50% và sẽ bao gồm các lực lượng mới.

"Quân đội Ba Lan sẽ lớn hơn. Chúng tôi đang có kế hoạch tăng đáng kể quy mô của quân đội, ít nhất là 50% trong những năm sắp tới, trong đó có việc thiết lập 3 sư đoàn bảo vệ lãnh thổ ở sườn phía đông của đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Macierewicz  cho hay.

Lý do để Ba Lan tăng quân mạnh như trên được ông Macierewicz cho biết, là do “mối đe dọa từ Nga và từ việc Nga chiếm đóng các phần lãnh thổ ở Ukraine”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cũng không quên thể hiện sự biết ơn với quân Mỹ và quân đồng minh ở Ba Lan, miêu tả vai trò của các lực lượng này là rất quan trọng trong việc “đảm bảo hòa bình và an ninh”.

Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc