Nga bị tố bắn chiến đấu cơ Israel ở Syria

15:58, 22/04/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Nga ở Syria bị cáo buộc đã ít nhất hai lần bắn máy bay quân sự của Israel, khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải đích thân đến Moscow để tìm kiếm một cơ chế phối hợp hành động nhằm tránh nguy cơ, tờ báo bán chạy hàng đầu của Israel hôm nay (22/4) đã đưa tin như vậy.

 Thủ tướng Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Benjamin Netanyahu

Theo nguồn tin chưa được xác nhận của tờ Yedioth Ahronoth, máy bay quân sự của Israel đã ít nhất hai lần chạm trán với chiến đấu cơ Nga ở Syria. Tuy nhiên, nguồn tin này lại không cung cấp thông tin cụ thể về ngày cũng như địa điểm xảy ra các vụ việc như vậy. Nguồn tin cũng không cho biết máy bay của Israel có bị trúng đạn hay không.

Trong khi đó, nguồn tin riêng rẽ khác của kênh truyền hình 10 của Israel cho hay, một chiến đấu cơ của Nga đã tiếp cận gần một phi cơ chiến đấu của Israel ở ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải của Syria hồi tuần trước. Tuy nhiên, hai bên không có tiếp xúc gì.

Một phát ngôn viên quân sự Israel đã từ chối bình luận về những thông tin trên. Cả Văn phòng của Thủ tướng Israel Netanyahu và Đại sứ quán Nga tại Israel cũng đều không có phản ứng gì.

Israel gần đây liên tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Syria với mục đích là để phá huỷ những chuyến hàng vũ khí được cho là chuyển đến cho nhóm Hezbollah của Li-băng. Nhóm này là kẻ thù không đội trời chung của Israel. Israel đã nhanh chóng thiết lập một đường dây nóng với Moscow để tránh nguy cơ hai bên bắn nhầm vào nhau.

Đến thăm Moscow ngày hôm qua (21/4), Thủ tướng Netanyahu đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, “Tôi đến đây với một mục đích chính - đó là tăng cường phối hợp an ninh giữa chúng ta để tránh những vụ việc rủi ro, sự hiểu lầm và các cuộc đối đầu không cần thiết”.

Theo nguồn tin của tờ Yedioth, vụ việc được cho là Nga bắn máy bay Israel đã được Tổng thống Israel Reuven Rivlin lần đầu tiên nêu ra với Tổng thống Putin, khi ông này đến thăm Moscow hôm 15/3. Vào thời điểm đó, ông Putin đã trả lời rằng, ông không hề hay biết gì về những vụ việc như vậy, tờ Yedioth cho biết thêm.

Kiệt Linh (theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc