Nga bất ngờ điều vũ khí đến bắc Syria, Mỹ hốt hoảng

09:51, 22/04/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa tái triển khai lực lượng pháo binh đến phía bắc Syria, trong đó có khu vực gần thành phố Aleppo, một quan chức Mỹ hôm qua (21/4) đã cáo buộc như vậy. Động thái này của Nga đã khiến Mỹ thật sự lo ngại và hoang mang không biết lực lượng Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga sẽ định làm gì tiếp theo đó.

Aleppo đang trở thành một điểm nóng hàng đầu ở Syria
Aleppo đang trở thành một điểm nóng hàng đầu ở Syria

Mặc dù Nga đã rút đi khoảng một nửa số lượng chiến đấu cơ mà nước này triển khai đến Syria, tuy nhiên, Nga vẫn duy trì một lực lượng đủ mạnh ở đây và vẫn đang là một lực lượng chiến đấu hiệu quả trên chiến trường Syria, giới chức Mỹ cho biết.

Các nhà phân tích cho hay, điện Kremlin đã thay đổi chiến thuật chứ không phải là giảm sức mạnh quân sự ở Syria. Theo đó, lực lượng Nga giờ đây dựa nhiều vào các trực thăng tấn công hơn để cung cấp sự trợ giúp cho quân đội đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad.

Vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, việc Nga tái triển khai lực lượng pháo binh và một số đơn vị khác đến gần Aleppo diễn ra sau khi quân chính phủ Syria chiếm lại được thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nó cũng diễn ra trong bối cảnh đàm phán hoà bình về Syria ở Geneva đang có nhiều dấu hiệu đổ vỡ.

Phe đối lập cáo buộc chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vi phạm thoả thuận ngừng bắn khi tìm cách đánh chiếm Aleppo - thành phố đông dân nhất Syria trước khi chiến tranh nổ ra. Aleppo giờ đây đang bị chia cắt giữa một bên là khu vực do quân chính phủ kiểm soát và bên kia là do các phe nhóm đối lập quản lý.

Giới chức Mỹ tin rằng, nhóm Mặt trận Al-Nusra - một nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda đang ngày càng tăng cường sự hiện diện ở xung quanh Aleppo. Mặt trận Al-Nusra không nằm trong diện được tham gia lệnh ngừng bắn. Cùng với IS, Al-Nusra vẫn tiếp tục bị cả quân chính phủ và phe nổi dậy tấn công.

Israel gây sức ép với Nga về vấn đề Syria, Iran

Trong một diễn biến khác có liên quan, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Moscow. Trong cuộc gặp này, ông Netanyahu đã bày tỏ sự quan ngại về sự can dự của Moscow vào tình hình Syria cũng như việc Nga cung cấp vũ khí cho Iran.

"Israel có những lằn ranh đỏ rõ ràng liên quan đến an ninh của chúng tôi”, Thủ tướng Netanyahu đã nói như vậy với Tổng thống Putin ngay đầu cuộc gặp. "Trước hết, chúng tôi đang làm mọi điều có thể để ngăn chặn việc những vũ khí công nghệ tối tân từ Syria và Iran có thể rơi vào tay của lực lượng Hezbollah", ông Netanyahu cho biết, ám chỉ đến lực lượng chiến binh người Shiite rất mạnh của Li-băng.

"Thứ hai, chúng tôi cũng đang làm mọi điều có thể để ngăn chặn khả năng một mặt trận khủng bố mới mở ra nhằm vào chúng tôi ở Cao nguyên Golan". Nga hiện đang thực hiện chiến dịch đánh bom ở Syria theo sự đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Bashar al-Assad. Iran và lực lượng đồng minh Hezbollah cũng đang chiến đấu sát cánh bên cạnh đội quân của ông Assad.

Israel lo ngại rằng, sự hỗn loạn ở Syria có thể giúp tăng cường sức mạnh cho kẻ thù không đội trời chung của họ là lực lượng Hezbollah. Thủ tướng Netanyahu lần đầu tiên thừa nhận, Israel trong tháng này đã tấn công hàng chục đoàn xe được cho là vận chuyển vũ khí đến cho nhóm Hezbollah. Đó là sự thừa nhận công khai đầu tiên về việc Israel đã tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào nước láng giềng Syria - đất nước đang chìm trong nội chiến đẫm máu.

Nga cũng khiến Israel lo đến “phát sốt” khi thúc đẩy kế hoạch bàn giao hệ thống tên lửa tối tân S-300 cho Nhà nước Hồi giáo.

Tehran mới đây đã tận dụng lễ Diễu binh mừng Ngày Quân đội để khoe một số phần của hệ thống phòng không hiện đại và thiện chiến S-300 mà họ mua được từ Nga theo hợp đồng năm 2007. Hợp đồng này đã bị trục trặc trong mấy năm qua cho đến khi Tổng thống Putin chính thức tháo bỏ vướng mắc để thúc đẩy thực hiện chuyển giao S-300 cho Iran.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc