Mỹ mất mặt vì tập trận thất bại, vũ khí nát bét

07:16, 26/04/2016
|

(VnMedia) - Danh tiếng của quân đội Mỹ có phần sứt mẻ khi 3 chiếc xe thiết giáp Humvee của họ bị nát vụn trong một bài diễn tập thất bại trong khuôn khổ cuộc tập trận NATO ở Đức.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm 11/4, Lữ đoàn 173 lính dù Mỹ đã tiến hành bài tập thả dù. Tuy nhiên, bài tập này đã thất bại và kết quả là 3 xe bọc thép Humvees đã rơi tự do từ trên không trung xuống từ độ cao hàng nghìn mét, khiến những chiếc xe này nát bét, chỉ còn là những đống sắt vụn. Vụ việc này đã khiến giới chức quân sự Mỹ phải vào cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân vì sao lực lượng của họ lại có một thất bại đáng xấu hổ như vậy.

Vụ xe bọc thép Humvee rơi tự do từ trên trời xảy ra trong cuộc tập trận Saber Junction 16 được tổ chức ở khu huấn luyện Hohenfels, Đức. Bài diễn tập thất bại của Mỹ có tên là “thả dù hạng nặng”, trong đó các binh sĩ sẽ tiến hành thả dù 150 gói hàng, phương tiện, thiết bị truyền thông liên lạc và những hệ thống vũ khí gián tiếp.

Khoảng 5.000 binh lính đến từ 16 quốc gia đã tham gia vào cuộc tập trận Saber Junction 16 nhưng không có báo cáo nào về tình hình thương vong gây ra từ bài tập thả dù thất bại nói trên.

Đoạn video quay lại được từ cuộc tập trận cho thấy, 3 chiếc xe bọc thép Humvee được trang bị dù vào thời điểm chúng được thả xuống từ máy bay vận tải quân sự C-130 Hercule nhưng trong quá trình thả, chiếc dù và xe đã tự tách rời nhau ra, khiến những chiếc Humvees rơi tự do xuống mặt đất.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ - ông Juan Martinez cho biết trong một tuyên bố rằng, “có nhiều cuộc diễn tập thử và kiểm tra thiết bị trước khi thực hiện nhiệm vụ và chúng tôi không thể đoán được có sai sót gì cho đến khi cuộc điều tra được hoàn tất”.

Trị giá mỗi chiếc xe bọc thép Humvee lên tới 225.000 USD (khoảng 5 tỷ đồng).

Xe bọc thép Humvee là phương tiên đa dụng và có tính cơ động cao của quân đội Mỹ. Được sản xuất vào những năm 1980, xe bọc thép Humvee là phương tiện cơ động cao, được trang bị hỏa lực mạnh và kiêm thêm chức năng chở lính. Quân đội Mỹ dùng nhiều xe loại này trong các cuộc chiến vùng Vịnh, ở châu Phi hay ở Afghanistan.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc