Một người Việt có tên trong "Hồ sơ Panama"

16:29, 07/04/2016
|

Vụ “Hồ sơ Panama”, đang ngày một “nóng” trên cả các báo, trang mạng lẫn đời thực...

“Hồ sơ Panama” là vụ bê bối về trốn thuế trên toàn cầu lớn nhất từ trước tới nay, có liên quan đến hơn 100 quan chức và chính khách các nước từ nhiều năm nay. Trong lúc vụ việc ngày càng “nóng” trên mặt các báo, các trang mạng lẫn cuộc sống bên ngoài, trong đó, có một chi tiết đáng chú ý là có tên một người Canada gốc Việt trong hồ sơ này.

Một người Việt có tên trong “Hồ sơ Panama”
Một người Việt có tên trong “Hồ sơ Panama”

Đó là một người Canada gốc Việt có tên là Eric Van Nguyen (Eric Văn Nguyễn – theo tiếng Việt), là người có liên quan đến “Hồ sơ Panama”, đang bị các cơ quan chức năng Canada xem xét điều tra.

Báo Toronto Star (Canada) ngày 5/4 cho biết, Eric Van Nguyen là một nhà đầu tư cổ phiếu ở tỉnh Quebec, đang bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan điều tra thuộc Tổng cục thuế Canada do có tên trong "Hồ sơ Panama". Cụ thể, Eric Van Nguyen có liên quan tới việc thành lập công ty bí mật ở nước ngoài để trốn thuế.

Theo “Hồ sơ Panama”, Eric Van Nguyen đã đăng ký, lập ra một công ty ở Samoa, Nam Thái Bình Dương và một công ty vô danh khác nằm tại quần đảo Virgin (Anh). Đây là những “thiên đường trốn thuế” của những người lắm tiền. Nguyen sẽ phải hầu tòa nếu bị phát hiện gian lận tài chính.

Eric Van Nguyen, người Canada gốc Việt có tên trong
Eric Van Nguyen, người Canada gốc Việt có tên trong "Hồ sơ Panama"

Báo Toronto Star cũng công bố một bản danh sách gồm khoảng 350 cá nhân Canada, trong đó đáng chú ý có tên của ông Chuck Furey - một cựu quan chức tỉnh Newfoundland và bà Helene Mathieu - người đã cung cấp dịch vụ pháp lý cho gần 900 công ty trốn thuế.

Theo luật pháp của Canada, việc đầu tư ở nước ngoài không phải là bất hợp pháp, nhưng người dân Canada có vốn đầu tư nước ngoài phải báo cáo toàn bộ thu nhập bên ngoài Canada cho cơ quan thuế vụ nước này.

Chính phủ Canada cũng đang tìm cách nắm được thông tin liên quan tới tài khoản trốn thuế ở nước ngoài của các cá nhân, công ty nước này trong "Hồ sơ Panama".

"Hồ sơ Panama" được tiến hành điều tra bởi Hiệp hội Nhà báo Quốc tế ICIJ và 11,5 triệu tài liệu trốn thuế trong đó đang dần được phanh phui.

Hiện, nhiều quốc gia cũng bắt đầu tiến hành điều tra những người có liên quan, có tên trong “danh sách đen” này. Đó là những chính khách tên tuổi, như cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko…

Liên quan đến vụ việc, hôm qua, Thủ tướng Iceland là chính khách đầu tiên bị “ngã ngựa” kể từ khi “Hồ sơ Panama” bị phanh phui. Theo hãng tin Reuters của Anh, trước sức ép ngày càng lớn của dư luận, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã phải từ chức vì dính líu đến đường dây trốn thuế và rửa tiền trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Diễn viên nổi tiếng của Hong Kong - Thành Long và cầu thủ Lionel Messi cũng là những cái tên nổi tiếng xuất hiện trong các tài liệu này.

Hồ sơ Panama được cho là vụ bê bối tài chính lớn nhất trong lịch sử, có liên quan đến hành vi trốn thuế và rửa tiền của nhiều người quyền lực, giàu có nhất thế giới.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc