Máy bay Mỹ "mất vía" khi gặp huyền thoại đánh chặn của Nga

10:17, 29/04/2016
|

(VnMedia) - Giới chức Mỹ hôm qua (28/4) đã lên tiếng tố cáo về một hành động “thiếu chuyên nghiệp” khác của máy bay Nga, lần này là ở gần bán đảo Kamchatka.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hồi đầu tháng này, tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trong khi tiếp cận vùng lãnh hải của Nga ở vùng Biển Baltic đã bị các máy bay của Nga “quây”. Giới chức Lầu Năm Góc tức giận miêu tả hành động của các phi công Nga là nguy hiểm.

Hơn một tuần sau và ở khu vực cách Biển Baltic khoảng 4.000 dặm, một máy bay do thám của Mỹ tiếp cận gần biên giới Thái Bình Dương của Nga đã vấp phải sự ngăn cản của một chiếc MiG-31 – huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga. Bất chấp việc máy bay do thám của Mỹ có hành động “gây hấn” khi tiếp cận gần các cơ sở quân sự của Nga ở dọc bán đảo Kamchatka, giới chức Mỹ vẫn đổ lỗi cho điện Kremlin về vụ chạm trán mới nhất này, hãng tin Sputnik bình luận.

"Hôm 21/4, một chiếc máy bay do thám tuần tra hàng hải P-8 của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ định kỳ ở không phận quốc tế thì bị một chiếc MiG-31 của Nga đánh chặn ở gần bán đảo Kamchatka", phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ – ông Dave Bentham cho tờ Washington Free Beacon biết.

Tuy nhiên, ông Bentham sau đó nhấn mạnh, vụ đánh chặn của Nga là “an toàn và chuyên nghiệp".

"Những vụ đánh chặn giữa Mỹ và các quân đội khác thường xuyên xảy ra và đa phần đó là những hành động chuyên nghiệp. Đối với những hành động đánh chặn được cho là không chuyên nghiệp, Mỹ sẽ thực hiện những biện pháp đáp trả tương xứng thông qua các kênh quân sự và ngoại giao", ông Bentham nói thêm.

Trong khi đó, một quan chức Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu – ông Jim Fanell lại không giữ được sự điềm tĩnh như của ông Bentham và đã nhanh chóng lên tiếng phản ứng. Theo ông này, việc Mig-31 Foxhound của Nga tiếp cận máy bay do thám P-8 của Mỹ ở khoảng cách 15m là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy nguy cơ hiển hiện và rõ ràng đối với an ninh nước Mỹ. Ông Fanell cho rằng, Mỹ cần thêm nhiều tên lửa đạn đạo và tàu ngầm tấn công nhanh.

Hồi đầu tháng này, Lầu Năm Góc cũng đã cáo buộc một chiếc Su-27 của Nga bay quá gần với một máy bay do thám khác của Mỹ đang hoạt động ở Biển Baltic. Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận vụ việc nhưng bác bỏ việc phi công của họ hành xử thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm.

Trong khi Lầu Năm Góc tiếp tục tố cáo Nga về những hành động “gây hấn” thì lực lượng quốc phòng Nga cũng đáp trả bằng lời cáo buộc tương tự. Nga tuyên bố, họ đang phản ứng lại bằng hành động tương tự như của Mỹ khi các đơn vị quân sự nước ngoài tìm cách tiếp cận biên giới của họ.

MiG-31 của Nga là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ, tấn công chiến lược và đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược hay các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.

Được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Nga, MiG-31 là mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.

MiG-31 được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.

MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. MiG-31 hiện vẫn là át chủ bài trong Không lực Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc