IS dùng vũ khí hóa học tấn công sân bay quân sự Syria

09:52, 05/04/2016
|

(VnMedia) - Đài truyền hình Syria hôm qua (4/4) đưa tin, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ sử dụng vũ khí hóa học tấn công sân bay quân sự ở thành phố Deir al-Zor, giáp biên giới với Iraq.

Khủng bố IS bắt đầu sử dụng vũ khí hóa học tấn công quân đội Syria
Khủng bố IS bắt đầu sử dụng vũ khí hóa học tấn công quân đội Syria

“Lũ khủng bố đã bắn đạn rocket có chứa khí độc khiến nhiều binh sỹ Syria bị khó thở và hạn chế tầm nhìn”, Đài truyền hình Syria thông báo. Tuy nhiên, phía Syria chưa cho biết chính xác số người thương vong trong cuộc tấn công mới nhất của khủng bố IS.

Deir al-Zor là thành phố chiến lược, nằm trên tuyến đường huyết mạch nối sào huyệt của IS tại thành phố Raqqa, Syria với mạng lưới của chúng tại Iraq. Chính vì vậy hiển nhiên IS không muốn có sự hiện diện của căn cứ không quân Syria ở nơi đây và từng nhiều lần tấn công nhưng bất thành.

Hồi tháng 1/2016, quân đội Syria với sự hỗ trợ của máy bay Nga đã tấn công nhóm IS và giải phóng một số ngôi làng gần thành phố Deir al-Zor. Tuy nhiên, thời gian gần đây IS đã củng cố quân và bắt đầu phản kích trở lại.

Vụ tấn công mới nhất của IS là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy nhóm khủng bố này bắt đầu sở hữu vũ khí hóa học rất nguy hiểm cho con người và môi trường sống.

Trước đó, cơ quan nghiên cứu xung đột quân sự (CAR) cảnh báo nhóm IS đang thử nghiệm vũ khí hóa học. “Khủng bố IS chưa định hình được kết cấu và chủng loại vũ khí. Do đó về cơ bản nhóm IS chỉ nhồi nhét chất hóa học vào bất cứ thứ vũ khí gì mà chúng có rồi sau đó đem ra tấn công lực lượng chống đội", một thành viên của CAR nhận định.

Tổ chức ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) cho biết, họ chưa nhận được báo cáo chính thức từ CAR nhưng nhấn mạnh bất cứ cá nhân, tổ chức nào chế tạo vũ khí dựa trên độc tính của hóa học đều vi phạm "hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hóa học".

Trước đó, tổ chức khủng bố này đã cho công bố những hình ảnh khẳng định chúng đã tự sản xuất kết cấu tên lửa Katyusha tại các căn cứ bí mật gần Baghdad. Chúng rêu rao và đe dọa sẽ đánh bại quân đội chính phủ và lực lượng chống đối bằng loại vũ khí này.

Chưa rõ tính xác thực của tuyên bố này tới đâu nhưng nếu IS có thể chế tạo tên lửa cùng với việc kết hợp sử dụng vũ khí hóa học, thì đó sẽ là mối đe dọa thực sự với an ninh Iraq và Syria cũng như liên quân.


Ý kiến bạn đọc