Hé lộ bí mật về Cánh đồng Chum

15:24, 06/04/2016
|

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra, các chum bằng đá tại Cánh đồng Chum (Lào) có liên quan đến một tập tục mai táng cổ xưa.

Cánh đồng Chum tại Trung Lào có hàng nghìn chum cổ bằng đá,
Cánh đồng Chum tại Trung Lào có hàng nghìn chum cổ bằng đá, là di tích lịch sử bí ẩn nhất châu Á.

Đợt khai quật tại Cánh đồng Chum trong tháng Hai mới đây nằm trong dự án kéo dài năm năm giữa chính phủ Lào và các nhà khoa học Australia. Họ đã phát hiện, các chum đá có liên quan đến các bộ xương của những người cổ đại đã tìm thấy tại đây. Và đây không phải là lần đầu tiên thi thể người được phát hiện tại đây.

Người ta đang hy vọng, sự khám phá mới mẻ này sẽ giúp tìm ra được nguyên nhân có hàng ngàn chum đá trải rộng trong phạm vi hàng trăm km vuông ở tỉnh Xiêng Khoảng, thuộc miền trung Lào và nằm gần Phansavan.

Theo các nhà khoa học, các chum đá xuất hiện ở đây có niên đại cách đây khoảng 2.000 năm và các nhà nghiên cứu nói, đây là dự án lớn nhất kể từ những năm 1930 đến nay để tìm hiểu xem “ai đã đặt các chum đá ở miền trung Lào và để làm gì”.

Cánh đồng Chum đang được cho là có liên quan đến một tập tục mai táng cổ.
Cánh đồng Chum đang được cho là có liên quan đến một tập tục mai táng cổ.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Dougald O'Reilly, thuộc Viện Khảo cổ học của Đại học Quốc gia Australia (ANU) nói với BBC rằng, họ phát hiện ra ba kiểu mai táng khác nhau tại Cánh đồng Chum: Xương chôn dưới hố với phiến đá tảng đặt bên trên; xương chôn trong chum gốm' và hình thức cả thi thể nằm trong mộ.

"Tôi cho rằng, không còn nghi ngờ gì nữa về chuyện các chum này có liên quan tới tập tục mai táng." Và, "Không có bằng chứng nào về chuyện người dân có tập quán sống quanh chum." - ông O'Reilly nói.

Các nhà nghiên cứu dự tính sẽ quay lại Cánh đồng Chum trong năm tới để tìm hiểu thêm tại một khu vực nằm ở cao hơn và có rừng bao phủ.

Cán nhà khoa học đang tiến hành một dự án nghiên cứu lớn tại Cánh đồng Chum.
Cán nhà khoa học dự tính sẽ tiếp tục mở rộng việc nghiên cứu về Cánh đồng Chum.

Hiện, Lào đang hy vọng Cánh đồng Chum sẽ được UNESCO coi là Di sản Thế giới.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc