Hạm đội Nga bị tàu chiến láng giềng "săn lùng"

10:42, 05/04/2016
|

(VnMedia) - Tàu tình báo quân sự FS Marjata IV mới vừa được bổ sung vào Lực lượng Hải quân Na-uy và sẽ gia nhập vào nhóm tàu do thám của NATO ở Biển Barents, Biển Na-uy trong mùa xuân này để theo dõi, giám sát hạm đội tàu ngầm của Nga, tờ báo Svenska Dagbladet của Thuỵ Điển đưa tin.

 Tàu FS Marjata IV
Tàu FS Marjata IV

Tàu FS Marjata IV sẽ là một trong hai chiếc tàu chiến mà Na-uy và NATO đưa ra vùng biển Bắc Cực trong một nỗ lực nhằm truy lùng và giám sát các tàu ngầm Nga. Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số nước láng giềng gần đây thường tố các tàu ngầm Nga "lượn lờ" gần vùng biển của họ.

Tàu Marjata IV thế hệ thứ tư là một phiên bản lớn hơn và được nâng cấp, hiện đại hoá hơn rất nhiều so với những chiếc tàu chiến cũng loại mà Cơ quan Tình báo Na-uy sử dụng từ trong thời Chiến tranh Lạnh. Tàu Marjata IV dài 126m và rộng 23,5m. Trang thiết bị trên tàu được thiết kế bởi các chuyên gia đến từ căn cứ hải quân Chatham ở Mỹ. Dự án đóng tàu Marjata là một trong những dự án đắt đỏ nhất trong lịch sử quân sự của Na-uy – tốn khoảng 149 triệu euros (170 triệu USD), tờ báo của Thuỵ Điển cho biết.

Hơn nữa, ngoài tàu Marjata IV, Hải quân Na-uy còn có kế hoạch nâng cấp cho tàu Marjata thế hệ thứ ba và sau đó đưa nó quay trở lại để làm nhiệm vụ giám sát, theo dõi các tàu ngầm của Nga. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hải quân Na-uy huy động đến 2 chiếc tàu tình báo quân sự Marjata để theo dõi Nga.

Trong bối cảnh NATO đẩy mạnh kế hoạch bành trướng ra hướng đông, Na-uy – một thành viên trung thành của liên minh quân sự phương Tây, đang bận bịu với nhiệm vụ “lật tung từng hòn đá ở dưới đáy Biển Baren và Biển Na-uy" để truy tìm những tàu ngầm Nga mà theo tờ RIA là chỉ có trong tưởng tượng.

Moscow cáo buộc NATO đang thực hiện một chính sách tuyên truyền mạnh mẽ về mối đe doạ mang tên Nga ở trong khu vực. Moscow tin rằng NATO đang cố tình làm toáng lên, phóng đại lên về mối đe doạ từ Nga, về khả năng Nga xâm lược các nước láng giềng nhằm làm cái cớ tăng cường sự hiện quân sự trong khu vực cũng như kích động các nước xung quanh chống lại Nga.

Chiến dịch tuyên truyền của NATO đang phát huy tác dụng khi nhiều nước láng giềng của Nga không chỉ vận động mạnh mẽ cho việc NATO triển khai quân và vũ khí đến lãnh thổ của họ mà bản thân những nước này còn tích cực tìm cách tăng năng lực quân sự để đối phó với Nga. Một loạt các nước gần Nga mới đây đã thông báo tăng chi tiêu quân sự và mua sắm nhiều vũ khí mới.

Về phần mình, Nga cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mối đe doạ từ NATO và các nước thân NATO ở xung quanh họ.

Diễn biến trên đẩy mối quan hệ giữa Nga và NATO cũng như giữa Nga và các nước láng giềng xung quanh ngày một tồi tệ đi. Chưa hết, nếu tình hình tiếp tục diễn tiến theo hướng này, chắc chắn sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang, chạy đua sức mạnh quân sự trong khu vực bùng lên và tất nhiên sẽ khiến cho nguy cơ xung đột quân sự ngày càng tăng lên.

Chưa bao giờ kể từ sau Chiến tranh Lạnh, mối quan hệ giữa Nga với NATO và giữa Nga với các nước láng giềng lại mâu thuẫn gay gắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột vũ trang như thời điểm hiện tại.

Điều đáng nói là cả Nga lẫn NATO và các nước láng giềng của Nga đều nghi kỵ lẫn nhau, dè chừng lẫn nhau và tỏ ra không chịu lùi bước, không chịu đối thoại với nhau mà thay vào đó là chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng đối đầu nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc