Ecuador: Sau động đất kinh hoàng là một loạt thảm hoạ

10:01, 19/04/2016
|

(VnMedia) - Số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây ở Ecuador đã leo lên con số 413 người và số nạn nhân bị thương là 2.600 người. Đáng lo ngại hơn, động đất còn kéo theo sau nó là một loạt thảm hoạ khác mà người dân Ecuador đang phải đối mặt.

Ecuador vừa phải hứng chịu một trận động đất mạnh nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.
Ecuador vừa phải hứng chịu một trận động đất mạnh nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa hôm qua (18/4) đã có chuyến đi thị sát đến nơi xảy ra trận động đất và những người dân mà ông gặp trên đường đều hỏi xin ông nước. Hai ngày sau trận động đất, người dân Ecuador đang phải đối mặt với những nỗi lo ngại cấp bách hơn rất nhiều. Đó là một thảm hoạ nhân đạo thực sự.

Với số người chết tiếp tục tăng cao và hàng trăm ngôi nhà, con đường và cây cầu bị san phẳng, Tổng thống Correa đau buồn cảnh báo, thảm hoạ thiên nhiên lớn nhất ở Ecuador trong nhiều thập kỷ sẽ gây tổn hại, mất mát lớn đối với người nghèo ở nước này.

"Việc tái thiết đất nước sẽ tốn hàng tỉ USD”, ông Correa cho biết tại thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất - Portoviejo. Người dân nơi này đã đổ xô đến cầu cứu Tổng thống hãy cung cấp viện trợ cho họ. Những nạn nhân của trận động đất cho biết, họ thiếu nước uống, điện và nhiều nguồn cung cấp thiết yếu khác trong khi viện trợ đến thời điểm này vẫn chưa đến được với nhiều khu vực bị tác động bởi trận động đất.

Ảnh hưởng của thảm hoạ động đất đối với nền kinh tế Ecuador sau trận động đất cũng được cho là sẽ rất lớn. Tăng trưởng ở nền kinh tế có 16 triệu dân này đã được dự đoán tụt xuống gần sát 0% trong năm nay do thu nhập từ dầu mỏ giảm mạnh. Nền kinh tế Ecuador vốn phụ thuộc phần lớn vào dầu mỏ và xuất khẩu.

Ngoài những vấn đề trên, người dân Ecuador còn có một nỗi lo ngại lớn khác là nguy cơ tình trạng cướp bóc lan tràn. Nhiều người ở Portoviejo đã xông vào trộm cướp quần áo và giày dép từ những toà nhà đổ vỡ và cảnh sát đang phải chật vật kiểm soát tình hình. Một toà nhà an ninh xã hội thậm chí đã bị một nhóm người vào lục lọi, cướp phá. Chúng lấy đi hàng loạt khung cửa sổ nhôm và dây cáp với hy vọng có thể bán được.

Ở nơi khác, một số kẻ có vũ trang đã cướp 2 chiếc xe tải chở đầy quần áo, nước và các vật dụng thiết yếu khác cho khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất Pedernales.

Chính phủ Ecuador đã huy động 13.500 lực lượng an ninh đến hỗ trợ cho các khu vực bị động đất. Gần 400 nhân viên cứu hộ đến từ các nước láng giềng Châu Mỹ Latin cùng với 83 chuyên gia đến từ Thuỵ Sỹ và Tây Ban Nha đã có mặt để cứu giúp người dân Ecuador. Cuba cũng cử một đội ngũ bác sĩ đến Ecuador.

Hôm qua (18/04), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chia sẻ: “Chúng tôi hết sức đau buồn khi phải chứng kiến liên tiếp các vụ thiên tai xảy ra trong những ngày qua tại một số quốc gia và gần đây nhất là trận động đất tại Ecuador khiến hàng trăm người bị thiệt mạng và hàng nghìn người đang phải chịu những tổn thất to lớn về tinh thần và vật chất.

Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát mà Chính phủ và nhân dân Ecuador đang phải gánh chịu và hy vọng đất nước Ecuador sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định và phát triển”.

Liên quan đến tình hình công dân Việt Nam tại đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador, khu vực xảy ra động đất không có công dân Việt Nam sinh sống. Đại sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thêm về tình hình công dân Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi trận động đất hay không để có thể hỗ trợ, giúp đỡ”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc