Động đất siêu mạnh rung chuyển châu Á

10:08, 15/04/2016
|

(VnMedia) - Một trận động đất mạnh đã tấn công khu vực tây nam Nhật Bản, khiến một số tòa nhà bị đổ sập, ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Tuy nhiên, các nhà máy điện hạt nhân ở khu vực này rất may đã không bị ảnh hưởng.

Trận động mạnh 6,4 độ richte tấn công thành phố Kumamoto và các khu vực lân cận. Cơ quan thời tiết Nhật Bản cho biết trận động đất được cho xảy ra ở độ sâu 10 km. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra, tuy nhiên, đã có ghi nhận ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 630 người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hãng tin Kyodo cho biết, khoảng 44.400 người đã được đưa đi sơ tán và hơn 100 cơn dư chấn đã được ghi nhận kể từ khi xuất hiện trận động đất vào lúc 21h30 tối qua.

Đài truyền hình NHK phát sóng những đoạn băng ghi hình cho thấy camera gắn trên các tòa nhà rung lắc mạnh. Bên trong các văn phòng, nhân viên hoảng loạn chạy đi tìm chỗ nấp, đồ đạc rơi khỏi các kệ đồ, đổ vỡ khắp nơi.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, cho tới nay, khoảng 16.000 hộ gia đình ở Kumamoto không có điện và 38.000 ngôi nhà không có nguồn cung cấp khí đốt.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay lập tức thiết lập một ủy ban khẩn cấp và yêu cầu các cơ quan có liên quan thu thập và báo cáo thông tin về cho chính phủ.

Phát triển trên truyền hình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để cứu hộ và bảo vệ an toàn tính mạng tối đa cho người dân. Chúng tôi sẽ làm việc xuyên đêm”.

Một người dân chia sẻ: “Tòa nhà tôi đang ở bỗng rung lắc mạnh. Mọi thứ rơi vỡ khắp nơi. Một khung cảnh thật là bề bộn và đáng sợ”.

Động đất mạnh tấn công Nam Á

Trước đó một ngày, ngày 13/4, một trận động đất mạnh 6,9 độ richter cũng đã làm rung chuyển khu vực tây bắc của Myanmar, cách thành phố Monywa 100km về phía bắc - tây bắc. Khu vực xảy ra là ở biên giới giữa Ấn Độ và Myanmar bởi vậy rung lắc cũng có thể cảm nhận được ở Bangladesh và một phần Ấn Độ. Trận động đất xảy ra vào khoảng 20h26 tối 13/4. Cụ thể, các chấn động mạnh cũng được cảm nhận tại thành phố Guwahati ở phía đông Ấn Độ.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, trận động đất mạnh tới 7 độ richter. Tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 135 km, cách thủ đô Naypyidaw của Myanamr 396 km về phía bắc. 

Còn theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc, cường độ của trận động đất đo được ở mức 7,5 độ Richter. Tâm chấn nằm ở 23 độ vĩ độ Bắc và 94 độ 57 phút kinh độ Đông.

Trong khi đó, trung tâm Địa chấn học Địa Trung Hải châu Âu cho biết, khoảng 20 phút sau trận động đất ở Myanmar, quần đảo Andamans đã đón nhận một cơn địa chấn 4,7 độ Richter

Tại Bagan, Myanmar, nhiều du khách đã hoảng hốt chạy ra khỏi khách sạn và đứng bên ngoài khi động đất xảy ra. Tuy nhiên, các tòa nhà dường như không bị hư hại gì.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong.


Ý kiến bạn đọc