Điên cuồng phản công trả thù, IS chịu kết cục thảm

11:10, 07/04/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã bất ngờ đột kích vào các khu vực gần với thủ đô Damascus – đầu não chỉ huy của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Cuộc tấn công bất ngờ này được xem là đòn trả đũa cho những tổn thất nặng nề trên chiến trường mà IS đang phải hứng chịu liên tiếp trong thời gian qua ở nhiều nơi khác.

Quân đội Syria gần đây liên tục giành chiến thắng trên chiến trường
Quân đội Syria gần đây liên tục giành chiến thắng trên chiến trường

IS tuyên bố, lực lượng của chúng đã tấn công vào nhà máy điện Tishrin, cách thủ đô của Syria về phía đông bắc chỉ khoảng 50km. Nguồn tin từ quân đội Syria thừa nhận, họ đã bị IS tấn công nhưng tất cả những tên khủng bố tham gia chiến dịch này đều đã bị tiêu diệt.

Syria và các lực lượng đồng minh dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đã đánh bật lực lượng IS ra khỏi thành phố al-Qaryatain nằm giữa thủ đô Damascus và thành phố cổ Palmyra. Palmyra là chiến tích mà quân chính phủ đã giành được từ hồi tuần trước, tạo bước đột phá trên chiến trường, giúp quân đội Syria càng lúc càng mạnh và càng có nhiều khí thế tiến lên.

IS cũng thất bại thảm hại trong cuộc chiến với lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở phía bắc Syria. Chưa hết, IS còn thua trận trước các nhóm nổi dậy Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc chiến riêng rẽ khác ở phía bắc thành phố Aleppo.

Nguồn tin từ chính quyền Syria cho biết, cuộc tấn công bất ngờ của IS nhằm vào khu vực gần thủ đô Damascus tối hôm 5/4 dường như là đòn trả thù điên cuồng của tổ chức khủng bố khét tiếng này sau khi chúng phải hứng chịu thất bại cay đắng nhất ở chiến trường thành phố cổ Palmyra.

Lực lượng chiến binh IS còn sử dụng 5 chiếc xe chất đầy bom tấn công vào một loạt cứ điểm của quân đội Syria ở gần sân bay quân sự Dumeir, cách thủ đô Damascus về phía đông bắc khoảng 40km. Chúng đã giết hại 12 binh sĩ, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay.

Trong tuyên bố được phát đi trên mạng, IS nói rằng chúng đã đã thực hiện một cuộc tấn công tự sát nhằm vào quân chính phủ khi đoàn quân này đang tiến về phía bắc từ sân bay quân sự.

Quân chính phủ đã đáp trả bằng các cuộc bắn phá và không kích xung quanh khu vực Dumeir. Đây là nơi đang nằm trong quyền kiểm soát của một nhóm nổi dậy Syria thân IS, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria chuyên theo dõi cuộc nội chiến ở đây cho biết thêm.

Theo tổ chức trên, các cuộc tấn công, đụng độ giữa quân đội Syria và IS đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 dân thường, trong đó có 4 em gái trong cùng một gia đình, và tiêu diệt khoảng 15 chiến binh IS cùng những kẻ lái 5 chiếc xe chở đầy chất nổ.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, 13 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở khu vực xung quanh Dumeir.

Quân đội tiếp tục đà tấn công

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, quân đội trung thành với ông Assad và các lực lượng đồng minh hôm qua (6/4) đã phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào phe nổi dậy ở phía nam thành phố Aleppo. Đây được xem là cuộc tấn công ác liệt nhất của quân chính phủ vào khu vực kể từ khi thoả thuận ngừng bắn có hiệu lực từ hồi tháng Hai.

Chiến sự ở miền nam Aleppo đang rộ lên trong những ngày gần đây và diễn biến này đã làm gia tăng áp lực lên thoả thuận ngừng bắn vốn mong manh mà Nga và Mỹ đạt được nhằm khởi động tiến trình ngoại giao, hướng tới mục đích cao nhất là tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở đất nước Syria.

Phe nổi dậy Syria cho biết, các cuộc tấn công là nhằm vào khu vực phía nam Aleppo – nơi nhóm Mặt trận Al-Nusra có liên quan đến Al-Qaeda bắn rơi một máy bay chiến đấu của Syria hôm 5/4 và bắt giữ phi công.

Mặt trận Nusra và IS không nằm trong thành phần thực hiện thoả thuận ngừng bắn.

Tuyên bố từ quân đội Syria và các đồng minh cho hay, họ đang tấn công các nhóm vũ trang ở phía nam Aleppo dưới sự hậu thuẫn của các cuộc không kích dồn dập, ác liệt và tập trung. Chiến dịch này là nhằm đáp trả việc lực lượng nổi dậy vi phạm lệnh ngừng bắn. “Hoả lực sẽ tiếp tục được bắn ra cho đến khi tất cả các chiến binh phải đầu hàng”, tuyên bố của quân chính phủ khẳng định.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc