Đại tá tình báo Triều Tiên "đào tẩu" sang Hàn Quốc

09:29, 12/04/2016
|

Hôm qua, Bộ quốc phòng Hàn Quốc đã chính thức xác nhận việc một quan chức cấp cao trong hệ thống đặc vụ của quân đội Triều Tiên đã đào tẩu sang nước này.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun (Ảnh: Yonhap)
Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun không tiết lộ thêm thông tin về thân phận của vị quan chức này, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết.

Dẫn lời một nguồn thạo tin, hãng thông tấn Yonhap ngày 11/4 cho biết, một Đại tá của Triều Tiên phụ trách hoạt động tình báo (đặc vụ), đã đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 2015.

Nguồn tin yêu cầu giấu tên trên nói: “ Đây là quân nhân cao cấp nhất chạy sang Hàn Quốc và có thể được coi là một nhân vật sáng giá trong số những người Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc. Ông ta được cho là đã khai báo với giới chức sở tại các chi tiết liên quan đến hoạt động chống Hàn Quốc của Tổng cục Trinh sát Triều Tiên”.

Yonhap cho biết, đây là sĩ quan có quân hàm cao nhất của Triều Tiên từng đào tẩu khỏi đất nước. Vị Đại tá này được cho là người có hiểu biết tường tận về những hoạt động đặc vụ của Triều Tiên.

Cũng theo Yonhap, chức vụ Đại tá ở cơ quan đặc vụ có quyền lực tương đương với cấp bậc Trung tướng trong quân đội của Triều Tiên.

Còn trang Sina (Trung Quốc) cho hay, Tổng cục Trinh sát trực thuộc Bộ tổng tham mưu quân đội Triều Tiên và là cơ quan trọng yếu của quân đội nước này. Cơ quan này có thể báo cáo trực tiếp công việc với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Kể từ tháng 2/2009, Bình Nhưỡng đã sáp nhập Cục trinh sát Lực lượng vũ trang, Bộ tác chiến thuộc đảng Lao động và Văn phòng 35 thành "Tổng cục trinh sát", đồng thời bổ nhiệm tướng Kim Yong Chol làm Cục trưởng.

Triều Tiên siết chặt quản lý biên giới với Trung Quốc và Hàn Quốc, nhằm giảm số lượng người đào tẩu khỏi nước này.
Triều Tiên siết chặt quản lý biên giới với Trung Quốc và Hàn Quốc, nhằm giảm số lượng người đào tẩu khỏi nước này.

Cũng theo Sina, kể từ khi ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo tối cao, Triều Tiên đã siết chặt quản lý biên giới với Trung Quốc và Hàn Quốc, nhằm giảm số lượng người đào tẩu khỏi nước này. Tuy nhiên, hiện tượng quan chức cấp cao của Triều Tiên đào tẩu vẫn có xu hướng gia tăng.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hiện đã có hơn 28.000 người Triều Tiên đào tẩu khỏi đất nước, trong đó, số người trốn khỏi Triều Tiên trong năm ngoái là khoảng 1.280 người.

Tuần trước, một nhóm 13 người Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng ở nước ngoài đã cùng nhau đào tẩu sang Hàn Quốc.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc