Việt Nam-Lào hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới

15:18, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Hôm nay (16/3), tại Hà Nội, Lễ tổng kết cấp Nhà nước việc hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào đã được long trọng tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong cùng đại diện các Bộ, ngành trung ương và các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: VGP
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: VGP

Tại Lễ tổng kết, thay mặt Ủy ban liên hợp cắm mốc hai nước, đồng chí Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ ban liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào đã trình bày báo cáo tổng kết quá trình thực hiện Dự án. Theo đó, bắt đầu từ năm 2008, hai bên đã phối hợp triển khai cắm mốc đồng loạt trên toàn tuyến, tăng dày số cột mốc ở những khu vực cần thiết nhằm làm rõ hướng đi của biên giới trên thực địa; tôn tạo và xây dựng mới các mốc hiện có, nhất là các mốc tại các cặp cửa khẩu, hình thành một hệ thống mốc mới kiên cố, khang trang, hiện đại, đồng thời áp dụng công nghệ hiện đại, có độ chính xác cao để hoàn thiện hồ sơ pháp lý đường biên giới Việt Nam - Lào với 1002 bộ hồ sơ pháp lý mốc giới. Với việc hoàn thành Dự án, đường biên giới quốc gia giữa 2 nước dài 2.340km đã được bổ sung và cắm mới 1002 cột mốc và cọc dấu, tăng gấp 4,5 lần so với trước đây (trước khi có dự án, toàn bộ đường biên giới giữa hai nước chỉ có 199 cột mốc, quá thưa).

Dự án trên không chỉ mang lại một diện mạo mới, dễ nhận biết hơn, dễ quản lý hơn cho đường biên giới quốc gia Việt Nam- Lào mà còn góp phần xây dựng nên cơ sở pháp lý quốc tế vững chắc cho việc hợp tác và phối hợp giữa hai bên trong vấn đề bảo vệ và quản lý biên giới lãnh thổ. Dự án này còn mang lại nhiều cơ hội cho việc hợp tác phát triển qua biên giới, đặc biệt là việc giao lưu hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch cho các tỉnh biên giới giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong đánh giá cao ý nghĩa của việc hoàn thành Dự án này đối với quan hệ hai nước. Hai Thủ tướng khẳng định, Dự án này là thêm một biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích chính đáng của nhau, bình đẳng, cùng có lợi, vì một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước; thể hiện sự nhất trí cao, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Tại buổi Lễ này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulith đã ký 02 văn kiện pháp lý quan trọng là: “Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới” và “Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào”.


Ý kiến bạn đọc