Trung Quốc gây bất ngờ chưa từng có về chi tiêu quân sự

14:30, 04/03/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (4/3) đã gây ngỡ ngàng cho rất nhiều người khi công bố một mức tăng chi tiêu quân sự mà không ai trước đó có thể ngờ tới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quân sự ở mức khiêm tốn là từ khoảng 7% đến 8% trong năm 2016. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây và là mức tăng rất thấp so với những dự đoán được đưa ra trước đó của giới chuyên gia quân sự.

Tuy nhiên, mức tăng khiêm tốn trên phản ánh thực tế tăng trưởng đang chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như việc Trung Quốc giảm 300.000 nhân lực trong quân đội hùng hậu của nước này.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa sẽ được cắt giảm từ 2,3 triệu quân xuống còn 2 triệu quân. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là nước đang sở hữu quân đội lớn nhất thế giới. Mục tiêu phát triển một lực lượng vũ trang hùng mạnh vẫn là một ưu tiên hàng đầu của giới lãnh đạo Trung Quốc hiện tại trong bối cảnh nước này đang thúc đẩy một chiến dịch ngày càng hung hăng, quyết liệt trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ngân sách của Trung Quốc năm nay được công bố trong bối cảnh chi tiêu ngân sách ở mọi cấp chính phủ đều bị hạn chế do tình trạng sụt giảm mức tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, đạt 7,3% trong năm 2015 và được dự đoán sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm nay.

Trong hầu hết các năm tính từ năm 2000, Trung Quốc luôn tăng chi tiêu ngân sách ở mức hai con số và đây là lần thứ 3 trong suốt 16 năm qua mức tăng chi tiêu quân sự của Trung Quốc chỉ ở mức một con số.

Với mức ngân sách quốc phòng năm ngoái là 144 tỉ USD, mức tăng 7 hoặc 8% trong năm nay sẽ đưa chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc lên con số 154 hay 155 tỉ USD. Con số này chưa bằng 1/3 so với ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm nay. Con số chi tiêu quốc phòng chính xác của Trung Quốc sẽ được công bố trong kế hoạch ngân sách tổng thể của Trung Quốc dự kiến được trình lên Quốc hội vào ngày mai (5/3).

Mức tăng chi tiêu quốc phòng khiêm tốn của Trung Quốc trong năm nay đã gây ngỡ ngàng đối với nhiều nhà quan sát bởi trước đó họ đều dự đoán một mức tăng rất lớn.


Ý kiến bạn đọc