Triều Tiên sắp tấn công chớp nhoáng ồ ạt Mỹ, Hàn?

19:27, 12/03/2016
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (12/3) tiếp tục tung ra những lời đe dọa sắc lạnh nhất nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ, giữa lúc hai nước này tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ lớn nhất từ trước đến nay.

Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn
Hình ảnh cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

Chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un lên tiếng thề sẽ phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng ồ ạt trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn chính thức KCNA dẫn lời tuyên bố của giới tướng lĩnh Triều Tiên cảnh báo về “một cuộc tấn công phủ đầu nhằm trả đũa các nhóm kẻ thù” có liên quan đến cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận bằng “một chiến dịch giải phóng toàn bộ Hàn Quốc, trong đó có thủ đô Seoul”. Chiến dịch này sẽ được thực hiện với “một cuộc tấn công chớp nhoáng ồ ạt cực kỳ chính xác”.

Những phát biểu trên được đưa ra từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên và đây là những lời cảnh báo mới nhất của giới chức Triều Tiên nhằm vào cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Phản ứng trước những lời cảnh báo, đe dọa của Bình Nhưỡng, Bộ Tổng tham mưu liên quân của Hàn Quốc đã kêu gọi nước láng giềng hãy chấm dứt ngay việc đưa ra những lời đe dọa và “hành vi thiếu thận trọng”, đồng thời cảnh báo rằng sự khiêu khích của Triều Tiên sẽ dẫn đến kết quả là bộ máy lãnh đạo cấp cao nhất của họ bị phá hủy.

Chính quyền của ông Kim Jong Un tung ra lời đe dọa mới trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận tấn công đổ bộ mang tên "Ssangyong" (tạm dịch là Rồng đôi). Cuộc tập trận có sự tham gia của 17.200 binh lính - 12.200 binh sĩ Mỹ và 5.000 binh sĩ Hàn Quốc - ở cảng đông nam Pohang, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là nguồn cơn gây ra sự phẫn nộ của Triều Tiên trong thời gian này.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng cao độ trên bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Năm nay, tình hình còn nghiêm trọng hơn khi mọi diễn biến trên bán đảo Triều Tiên đều chứa đựng nguy cơ bùng nổ xung đột cao hơn. Các cuộc tập trận lần này của Mỹ-Hàn được miêu tả là lớn nhất từ trước đến nay. Chúng diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa gây rúng động thế giới bằng vụ thử hạt nhân mới nhất hồi đầu tháng Một và tiếp đó là một vụ phóng tên lửa tầm xa vào đầu tháng Hai.

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quy mô hoành tráng như vậy là nhằm để đáp trả, để răn đe, cảnh báo Triều Tiên về những vụ thử hạt nhân và tên lửa. Bình Nhưỡng đã không ngần ngại đe dọa sẽ phát động cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra đúng một ngày sau khi Triều Tiên thể hiện sự tức giận cao độ trước thông tin về việc trong cuộc tập trận Mỹ-Hàn có bao gồm bài diễn tập “chặt đầu” nhằm vào Chủ tịch Kim Jong Un. Trước vụ phóng tên lửa, Chủ tịch Kim Jong Un còn tuyên bố, Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đưa lên tên lửa đạn đạo.

Chỉ cách đây vài giờ, báo chí Triều Tiên tiếp tục lên tiếng tuyên bố về quyền của họ trong việc phát động một “cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu” đồng thời đưa ra lời cảnh báo cuối cùng cho Washington.

"Một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên sẽ đem đến sự sụp đổ cuối cùng cho nước Mỹ”, bài báo được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun của Bình Nhưỡng đã viết như vậy. "Đây là lời cảnh báo cuối cùng của Triều Tiên đối với ông Obama và tay chân của ông này ở Nhà Trắng”.


Ý kiến bạn đọc