Thủ tướng Nga nổi nóng với quan chức Ukraine

13:55, 23/03/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (22/3) đã tức giận miêu tả người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine là “kẻ ngu ngốc” sau khi ông này công khai cáo buộc Moscow có liên quan đến loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Brussels của Bỉ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

“Người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasily Gritsak đúng thật là kẻ ngu ngốc khi nói rằng Nga có dính líu đến các vụ tấn công khủng bố ở Brussels”, Thủ tướng Medvedev đã bình luận như vậy trên trang Facebook cá nhân chiều ngày hôm qua.

Lời bình luận trên được đưa ra ngay sau khi ông Gritsak phát biểu rằng, ông này sẽ không ngạc nhiên nếu hoá ra những vụ tấn công ở Brussels là sản phẩm của một cuộc chiến tranh lại do Nga phát động. Vị quan chức Ukraine đã đưa ra tuyên bố như vậy khi có cuộc nói chuyện với các sinh viên đến từ Học viện Kyiv-Mohyla ở thủ đô Kiev.

Theo những thông tin mới nhất, một loạt tiếng nổ đã xảy ra ở Sân bay Brussels và ga tàu điện của thành phố, khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Giới chức Bỉ đã tăng cảnh báo khủng bố trong thành phố Brussels lên mức cao nhất. Loạt vụ tấn công này xảy ra chỉ 4 ngày sau khi giới thực thi luật pháp địa phương bắt giữ được Salah Abdeslam – kẻ bị tình nghi là chủ mưu của loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Paris của nước Pháp hồi tháng 11 năm ngoái.

Các quan chức khác của Nga cũng đã cùng lên tiếng với Thủ tướng Medvedev trong việc lên án những cáo buộc không thích hợp của quan chức an ninh hàng đầu Ukraine.

Phát ngôn viên cơ quan thực thi pháp luật liên bang hàng đầu của Nga – Uỷ ban Điều tra đã miêu tả cáo buộc của ông Gritsak là “điên rồ và ngu ngốc”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận trên Facebook rằng, những lời mà ông Gritsak nói ra là vô nhân tính. “Một con người không thể nói ra những điều như vậy. Đây là điều vượt quá bản chất của con người. Tôi xin chia buồn với những người sống phụ thuộc vào các quyết định của những người không phải là người đó”, bà Zakharova gay gắt chỉ trích.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev. Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập vào Nga. Cùng với đó, cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.

Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt hơn nhiều tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hoà bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.

Giới chức ở Kiev cũng không ngừng công kích Nga về mọi mặt, khiến Moscow không ít lần nổi cáu. Giới chức cầm quyền ở Ukraine hiện tại đang cố tô vẽ một nước Nga hung hăng, hiếu chiến, có âm mưu xâm lược các nước láng giềng xung quanh. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản bác mọi lời cáo buộc, tô vẽ như vậy đồng thời lên án mạnh mẽ Kiev về chính sách chống Nga.


Ý kiến bạn đọc