Tên lửa Nga khiến láng giềng Châu Á hoảng hồn

12:22, 26/03/2016
|

(VnMedia) - Nga sẽ triển khai một loạt hệ thống tên lửa bờ biển ở quần đảo cận đông Kuril đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản. Đây là một phần trong chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự của Nga trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (25/3) đã thông báo như vậy. Thông tin trên chắc chắn sẽ khiến Nhật Bản quan ngại sâu sắc và nó sẽ đẩy cho mối quan hệ Nga-Nhật thêm phần căng thẳng.

Quần đảo Kuril
Quần đảo Kuril

"Kế hoạch vũ trang cho các lực lượng và căn cứ quân sự trên quần đảo Kuril đang diễn ra. Trong năm nay, họ sẽ nhận được các tên lửa ven biển Bal và Bastion cũng như các máy bay không người lái thế hệ mới Eleron-3", ông Shoigu cho biết trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng.

Moscow trong những năm qua đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng quân sự cho quần đảo Kuril, trong đó có việc xây dựng những doanh trại mới cho lực lượng binh lính.

Quần đảo Kuril, nằm ở vùng Sakhalin của Nga, hình thành nên một biển đảo núi lửa kéo dài 1.300 km từ Hokkaido, Nhật Bản, tới Kamchatka, Nga, phân chia biển Okhotsk với Bắc Thái Bình Dương. Có 56 hòn đảo thuộc quần đảo này và rất nhiều các khối đá nhỏ khác.

Tokyo và Moscow tranh chấp nhau 4 hòn đảo thuộc quần đảo Kuril mà Nhật đã “nhượng lại” cho Liên Xô sau khi thất bại trong thế chiến II. Sau đó, trên cơ sở tuyên bố Nhật-Xô năm 1956, Liên Xô đã cam kết trả lại hai đảo Habomai và Shikotan trong quần đảo Kuril cho Nhật. Tuy nhiên, cách đây vài năm, phía Nhật lại đòi Nga trả lại cả hai hòn đảo lớn hơn là Etorufu và Kunashiri bởi theo họ, hai đảo trên không nằm trong quần đảo Kuril.

Cuộc tranh chấp quần đảo Kuril kéo dài cho đến tận ngày nay đã khiến Nga và Nhật Bản chưa thể ký kết được một hiệp ước hòa bình nhằm kết thúc một cách chính thức thế chiến II.

Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga tháng tới sẽ thực hiện một nhiệm vụ 3 tháng ở quần đảo Kurils để thăm dò xem liệu quần đảo này có thể trở thành một căn cứ hải quân hay không.

Năm nay và năm tới, Nga có kế hoạch xây dựng 350 tòa nhà dùng cho các mục đích quân sự ở hai đảo gọi theo tiếng Nga là Iturup và Kunashir trong khi gọi theo tiếng Nhật là Etorofu và Kunashiri

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc