Tàu ngầm uy lực hàng đầu của Nga đã sẵn sàng "xung trận"

11:18, 20/03/2016
|

(VnMedia) - Tàu ngầm hàng đầu lớp Yasen thuộc Dự án 885 - Severodvinsk đã hoàn tất mọi cuộc thử nghiệm và sẽ sớm được đưa ra biển để thực hiện các cuộc huấn luyện chiến đấu, phát ngôn viên Hạm đội Phương Bắc của Nga - ông Vadim Serga hôm qua (19/3) đã cho các phóng viên biết như vậy.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân đa năng Severodvinsk
Tàu ngầm tấn công hạt nhân đa năng Severodvinsk

"Tiến trình thử nghiệm hoạt động của tàu ngầm Severodvinsk đã kết thúc và con tàu này đã sẵn sàng để được đưa vào thực hiện những nhiệm vụ được giao. Thủy thủ đoàn của tàu Severodvinsk hiện đang hoàn tất các biện pháp cần thiết để đưa tàu ngầm vào hoạt đông cũng như đưa nó ra biển tham gia các khóa huấn luyện chiến đấu dự kiến”, ông Serga cho hay.

Theo lời phát ngôn viên Hạm đội Phương Bắc, thủy thủ đoàn của tàu ngầm Severodvinsk đã hoàn thành mọi bài tập huấn luyện cơ bản.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân đa năng Severodvinsk là chiếc tàu lớp Yasen (Graney) Dự án 885 đầu tiên của Nga. Tàu ngầm tấn công Severodvinsk được đưa ra biển lần đầu tiên năm 2011.

Tàu ngầm Severodvinsk bắt đầu được đóng từ năm 1993 tại xưởng đóng tàu Sevmash, thành phố Severodvinsk, phía bắc nước Nga. Tuy nhiên, do có khó khăn về tài chính nên thời gian hoàn thành chiếc tàu ngầm này đã bị kéo dài đến 17 năm. Moscow đã lên kế hoạch hạ thủy tàu Severdovinsk vào ngày 7/5/2010, đúng dịp kỷ niệm 65 ngày chiến thắng phát xít Đức. Tuy nhiên, do một số trục trặc kỹ thuật, lễ hạ thủy tàu Severodvinsk đã phải lùi lại đến ngày 15/6/2010.

Theo tờ Vedomosti, giá của chiếc tàu ngầm chiến lược này được giữ bí mật nhưng chi phí ước tính của nó có thể lên tới con số kỷ lục 1 tỉ USD.

Tàu ngầm tấn công đa năng Severodvinsk có lượng giãn nước 8.600 tấn khi nổi, 13.800 tấn khi lặn, độ lặn sâu tối đa 600m, di chuyển với tốc độ 16 hải lý/h khi nổi và 31 hải lý/h khi lặn. Tàu ngầm có chiều dài 119 m, chiều rộng lớn nhất của thân 13,5 m, thủy thủ đoàn 90 người, trong đó có 32 sĩ quan. Vũ khí trang bị cho tàu ngầm Severodvinsk gồm tên lửa hành trình 3M55 oniks (SS-N-26) và 3M54 (SS-N-27), thủy lôi và ngư lôi.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Severodvinsk được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.

Các chuyên gia Nga tin rằng việc đưa tàu ngầm lớp Yasen vào sử dụng sẽ làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của Hải quân Nga.


Ý kiến bạn đọc