Tàu chiến Nga lại khiến láng giềng "phát hoảng"

09:48, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Latvia hôm qua (20/3) đã lên tiếng tố cáo, họ phát hiện hai chiếc tàu chiến của Nga "lượn lờ" gần biên giới nước họ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Hai chiếc tàu chiến của Hải quân Nga – một tàu khu trục nhỏ có tên Steregushchy và một tàu khu trục lớp Krivak, được cho là đã bị phát hiện đang có mặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Latvia ở cách vùng lãnh hải của Latvia khoảng 8,5 hải lý”, Lực lượng Vũ trang Latvia cho biết.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận gì về lời cáo buộc nói trên của nước láng giềng Latvia.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga bị Latvia tố cáo về những hành động quân sự ở gần biên giới của họ. Hồi tháng 7 năm ngoái, Lực lượng Vũ trang Latvia từng cáo buộc một tàu ngầm lớp Kilo và một tàu khu trục lớp Tarantul của Nga đi vào khu vực cách biên giới biển của họ chỉ khoảng từ 6 đến 8km.

Lực lượng Vũ trang Latvia thường xuyên thông báo qua trang Twitter về việc họ phát hiện sự hiện diện của các đơn vị không quân và hải quân Nga ở gần các đường biên giới biển của họ.

Không chỉ Latvia, một số nước láng giềng khác của Nga cũng từng lên tiếng cáo buộc về những hành động quân sự của Nga ở gần biên giới các nước này. Sẽ không có gì đáng nói nếu những lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và các nước láng giềng đang tồn tại sự nghi ngờ, cảnh giác với nhau xuất phát từ cái gọi là mối đe doạ mang tên Nga được phương Tây nói đến liên tục trong thời gian gần đây.

Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa từ Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh Nga cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào nước họ. Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.

Trong khi đó, Nga tin rằng, Mỹ cùng NATO đang dựa vào cái cớ là cuộc khủng hoảng ở Ukraine, là cái được gọi là “mối đe dọa” từ Nga để tăng cường sự hiện diện quân sự ở mức độ chưa từng có trong các khu vực xung quanh Nga.


Ý kiến bạn đọc