Quân đội Syria liên tiếp tấn công, quyết tiêu diệt tận gốc IS

10:44, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Được tiếp đà từ những chiến thắng liên tiếp trong suốt thời gian qua, đặc biệt là chiến thắng vang dội ở thành cổ Palmyra, quân đội Syria hôm qua (29/3) tiếp tục ào lên tấn công như vũ bão, quyết “đuổi cùng giết tận” lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quân chính phủ đã giao tranh ác liệt với IS ở miền trung Syria sau khi giáng đòn chí tử cho lực lượng kẻ thù ở Palmyra.

Dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ lực lượng chiến đấu cơ của cả Nga và Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến thẳng về phía tây nam, thọc sâu vào thành phố Al-Qaryatain đang nằm trong tay của IS, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Ngay khi vừa tiến công vào Al-Qaryatain, quân đội đã nhanh chóng chiếm được một loạt ngọn đồi nhìn ra khắp thành phố. Hiện tại, vẫn đang có 500 dân thường sinh sống ở Al-Qaryatain. IS đã chiếm thành phố chiến lược này từ hồi tháng 8 năm ngoái, bắt cóc ít nhất 230 người và san bằng tu viện nổi tiếng Mar Elian ở nơi đây.

Al-Qaryatain là thành phố nằm trên một con đường chính nối giữa thành cổ Palmyra với khu vực phía tây Qalamun thuộc tỉnh Damascus.

Bước tiến quân mới của quân đội Syria diễn ra sau khi họ vừa giành lại được hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố cổ quý giá Palmyra – nơi vốn được ví là “hòn ngọc sa mạc”. Chiến thắng ở Palmyra được xem là đòn giáng mạnh nhất của quân đội Syria vào IS trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố tàn bạo này.

Chính phủ Damascus tuyên bố, chiến thắng mới nhất của họ ở Palmyra là một bằng chứng cho thấy sự đáng tin cậy và khả năng chiến thắng của họ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố đang hoành hành ở đất nước Syria.

Tổng thống Assad bày tỏ tin tưởng, những bước tiến mà quân đội của ông đạt được trên chiến trường còn có ích cho nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua việc làm chùn bước những nước đang muốn “gây cản trở cho quá trình này”.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti của Nga mới đây, ông Assad đã chỉ đích danh các nước gồm Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Anh là những lực lượng đang “dựa vào thất bại của chúng tôi trên chiến trường để áp đặt các điều kiện trong tiến trình đàm phán".

"Vì thế, những hành động quân sự và những thành công trên chiến trường sẽ dẫn tới việc tiến trình chính trị được tăng tốc chứ không bị cản trở”, ông Assad nhấn mạnh.

Lực lượng Vũ trang Syria cam kết sẽ nắm chặt quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra và tiếp tục dồn lên tấn công, gây sức ép với IS ở thành trì chính Raqa của chúng cũng như ở tỉnh giàu dầu mỏ Deir Ezzor ở phía đông Syria.

Pháp tuyên bố, việc quân đội của ông Assad giành lại được thành phố Palmyra là một “tin tích cực”. Tuy nhiên, chiến thắng của chính quyền “không phải là thứ có thể giúp chính quyền Damascus” xoá bỏ trách nhiệm trong cuộc xung đột đẫm máu hiện nay, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm đến Algeria.

Những chiến thắng của quân đội Syria trong thời gian gần đây có sự đóng góp rất lớn của quân đội Nga. Không thể phủ nhận một thực tế là kể từ khi Moscow chính thức phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria từ hồi tháng 9 năm ngoái, cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông đã hoàn toàn đổi chiều theo hướng có lợi cho quân đội của ông Assad. Thắng lớn trên chiến trường, chính phủ của ông Assad đang giành được ưu thế trên bàn đàm phán. Tiến trình đàm phán hoà bình cho Syria đang diễn ra và người ta hy vọng nó sẽ sớm kết thúc bằng một giải pháp hữu hiệu nhằm chấm dứt hoàn toàn cuộc nội chiến đẫm máu ở quốc gia này. Cuộc chiến ở Syria đã bước sang năm thứ sáu và đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người.


Ý kiến bạn đọc