Quân đội Nga bắt đầu "dính đòn" của phương Tây

15:15, 07/03/2016
|

(VnMedia) - Ngân sách quốc phòng của Nga sẽ phải cắt giảm 5% trong năm nay. Đây là thông báo đầy bất ngờ vừa được Thứ trưởng Quốc phòng Nga Tatiana Shevtsova đưa ra ngày hôm nay (7/3).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chi tiêu quốc phòng của Nga trong thời gian qua liên tục tăng như một phần trong nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm khôi phục lại sức mạnh quân sự của nước Nga. Moscow đang cấp tập thực hiện kế hoạch hiện đại hoá quân đội một cách mạnh mẽ và họ rất cần một khoản ngân sách quốc phòng đủ lớn cho kế hoạch nói trên.

Tuy nhiên, quyết định cắt giảm ngân sách quốc phòng bất ngờ của Nga được đưa ra trong năm nay. Điều này đã chứng tỏ một điều, thậm chí lực lượng vũ trang của Nga cũng không “miễn nhiễm” trước sự khó khăn của nền kinh tế gây ra từ giá dầu suy giảm và từ các đòn trừng phạt của phương Tây.

Khoản cắt giảm ngân sách 5% nêu trên nếu được Tổng thống Putin chính thức thông qua thì đây sẽ là khoản cắt giảm ngân sách quốc phòng lớn nhất kể từ khi ông Putin lên cầm quyền lần đầu tiên vào năm 2000.

Năm 2011, trong khi đang nắm giữ chức vụ Thủ tướng Nga, ông Putin đã thông báo kế hoạch khôi phục lại sức mạnh của quân đội Nga bằng cách đầu tư một khoản ngân sách lớn lên tới 23 nghìn tỉ Rúp đến năm 2020. Việc Nga can dự vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine và cuộc chiến ở Syria đã khiến cho mục tiêu tăng cường sức mạnh quân sự Nga trở thành ưu tiên ngày càng cao trong chính sách của điện Kremlin.

Khoản cắt giảm ngân sách quốc phòng 5% được xem là một chiến thắng đối với Bộ Tài chính Nga. Theo Bộ này, Nga không đủ sức chi nhiều tỉ USD cho việc cải tổ lực lượng vũ trang và kêu gọi cắt giảm 10% chi tiêu của tất cả các bộ.

Nền kinh tế Nga đã sụt giảm 3,7% hồi năm ngoái và được dự đoán sẽ cắt giảm thêm 1% trong năm nay.

Nga đang phải hứng chịu hàng loạt đòn trừng phạt mạnh tay của phương Tây nhằm vào những ngành kinh tế then chốt của Nga, vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nền kinh tế của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề vì chính sách trừng phạt của phương Tây trong suốt nhiều tháng qua và giờ đây đến lượt quân đội Nga cũng bị ảnh hưởng theo.


Ý kiến bạn đọc