Putin lại khiến phương Tây sững sờ kinh ngạc

09:38, 04/03/2016
|

(VnMedia) - Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Nga (VTSIOM) tiến hành, số người sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đang ở mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

“74% người dân Nga được hỏi cho biết, họ sẵn sàng bỏ phiếu bầu cho ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống gần nhất sắp tới, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2018. Đây là mức ủng hộ cao nhất dành cho ông Putin trong 4 năm trở lại đây và nó tăng gần gấp hai lần so với con số 40% hồi tháng 10 năm 2012”, công ty thăm dò dư luận VTSIOM hôm qua (3/3) cho biết.

“15% người được hỏi trả lời họ không có kế hoạch ủng hộ cho Tổng thống đương nhiệm trong khi 11% cho biết họ không thể đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này vào thời điểm hiện tại”, các nhà điều tra dư luận cho biết.

VTSIOM cũng nhấn mạnh đến thực tế đầy bất ngờ rằng, sự ủng hộ dành cho ứng cử viên tổng thống Putin rất cao thậm chí ở cả trong những thành phần nghĩ rằng Tổng thống đương nhiệm chưa hoàn thành mọi cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử trước đó. Đồng thời, 37% người dân Nga tin rằng, Nhà lãnh đạo của họ đã hoàn thành những phần chính trong các cam kết tranh cử ở mùa bầu cử trước của ông này. Số người tin rằng Tổng thống Putin thực sự mới chỉ thực hiện một phần những lời cam kết của ông là 47%.

Theo cuộc thăm dò cũng do VTSIOM thực hiện hồi tháng 12 năm ngoái, 57% người dân Nga muốn chứng kiến ông chủ điện Kremlin Putin tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018. 11% người Nga cho rằng, Tổng thống đương nhiệm nên được thay thế bởi một người nào đó do chính ông đích thân lựa chọn và đề cử. 18% người được hỏi trả lời, họ muốn một người hoàn toàn khác lên làm Tổng thống Nga để đưa ra một tiến trình chính trị hoàn toàn khác. Trong khi đó, 14% người dân Nga cho biết, họ cảm thấy quá khó để trả lời câu hỏi về vấn đề bầu chọn tổng thống mới vào thời điểm hiện tại.

Cũng trong cùng cuộc thăm dò dư luận mới nhất nói trên, 48% người dân Nga cho biết, hiện tại, không có chính khách nào có thể thay thế ông Putin một cách hiệu quả lúc này. 33% người được hỏi tin rằng, có thể tìm được người thay thế ông Putin một khi nhu cầu nảy sinh. Trong khi đó, 6% tuyên bố, họ đã tìm được một ứng cử viên hoàn hảo thay thế cho ông chủ điện Kremlin. 2% người tham gia cuộc thăm dò cho biết, họ không thể trả lời câu hỏi phức tạp như vậy.

Trước đó, hồi cuối tháng 10 năm ngoái, tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Putin đã đạt một mức cao kỷ lục mới, khiến nhiều người không khỏi choáng váng. Cụ thể, tỉ lệ ủng hộ ông Putin khi đó đã leo lên con số 89,9%. Theo giải thích của cơ quan thăm dò dư luận VTSIOM, nhân tố quan trọng nhất đẩy tỉ lệ ủng hộ ông chủ điện Kremlin tăng vọt vào cuối năm ngoái là do những nỗ lực của Nhà lãnh đạo Nga ở Syria, trong đó có chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Moscow đã phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria hồi tháng 9 năm ngoái và chiến dịch này đã rất hiệu quả trong mục tiêu diệt trừ IS. Quan trọng hơn, chiến dịch của Moscow ở Syria đã cho thế giới thấy được sức mạnh, uy thế thực sự của nước Nga, khiến các đối thủ của Nga phải dè chừng, kiêng nể.

Tỉ lệ ủng hộ của người dân xứ sở Bạch Dương dành cho Tổng thống Putin luôn là điều khiến giới lãnh đạo phương Tây phải sững sờ kinh ngạc và sau đó là ghen tị, thèm muốn. Hơn một thập kỷ nay, ông Putin chưa một lần nào rời khỏi vị trí số 1 trong danh sách những chính trị gia được người dân yêu mến nhất nước Nga. Không chỉ dành được tình cảm của người dân Nga, ông Putin còn được người dân ở nhiều nước khác mến mộ.


Ý kiến bạn đọc