Putin khiến Obama "chưng hửng"

16:48, 18/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã thẳng thừng cự tuyệt lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc phóng thích một phi công Ukraine đang bị xét xử vì cái chết của hai phóng viên Nga, một phát ngôn viên của điện Kremlin hôm qua (17/3) cho biết.

Nữ phi công Savchenko
Nữ phi công Savchenko

Nadezhda Savchenko đang chiến đấu trong một sư đoàn tình nguyện của Ukraine chống lại lực lượng ly khai ở miền đông thì bị bắt giữ hồi tháng Sáu năm 2014. Nga cáo buộc nữ phi công Savchenko là người “chỉ điểm” và cung cấp toạ độ cho một cuộc tấn công bằng đạn súng cối gây ra cái chết của hai nhà báo Nga và nhiều dân thường. Dự kiến, vụ xét xử phi công Ukraine sẽ đưa ra phán quyết vào thứ Hai tới và cô này bị cáo buộc tội đồng loã giết người.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Obama cho biết, Nhà lãnh đạo Mỹ đã kêu gọi Nga phóng thích nữ phi công Savchenko trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Putin trong tuần này.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov, ông Putin đã thẳng thừng nói với người đồng cấp Obama rằng, “việc can thiệp vào toà án của chúng tôi là điều không được phép và không thể”.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó cũng lên tiếng khẳng định lập trường trên trong một tuyên bố được đưa ra sau một cuộc họp giữa giới chức Bộ Ngoại giao Nga với đại sứ đến từ các nước của Liên minh Châu Âu (EU). Trong cuộc họp này, các đại sứ EU đã kêu gọi thả tự do cho phi công Savchenko.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “không chấp nhận những nỗ lực nhằm gây sức ép lên giới lãnh đạo Nga” trong vụ việc này.


Ý kiến bạn đọc