Putin bất ngờ cảnh báo các nước chớ động vào Syria

14:06, 18/03/2016
|

(VnMedia) - Trong một dấu hiệu cho thấy ý định của Nga trong việc duy trì một vai trò nổi bật ở Syria bất chấp việc nước này đã rút dần quân ra khỏi chiến trường ở quốc gia Trung Đông, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (17/3) đã cảnh báo, Moscow vẫn có thể huy động lực lượng đến Syria chỉ trong vài giờ nếu thấy cần thiết và sẽ tiếp tục giúp quân đội Syria chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố cực đoan. Ông Putin cũng khẳng định, các căn cứ của Nga ở Syria đang được bảo vệ rất chặt chẽ.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Nhà lãnh đạo Putin cho biết, Moscow sẽ tiếp tục duy trì đủ lực lượng ở Syria để tiếp tục cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm Mặt trận Nusra và các tổ chức cực đoan khác. Nga cũng sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh cho quân đội Syria với vũ khí, sự huấn luyện, đào tạo và cả những định hướng về chiến dịch quân sự.

Trong một cảnh báo rõ ràng nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập xê-út và các nước khác đang nhằm nhe ý định đưa quân vào Syria, ông chủ quyền lực của điện Kremlin tuyên bố, nếu cần, “Nga có thể chỉ trong vài giờ triển khai được một lực lượng quân sự đủ lớn đến Syria để xử lý tình hình căng thẳng và tận dụng toàn bộ phương tiện có sẵn trong tay”.

“Chúng tôi không muốn điều đó. Một sự leo thang quân sự không phải là lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng các bên có liên quan sẽ thể hiện sự hiểu biết và rằng cả chính phủ lẫn phe đối lập nên tuân theo tiến trình hoà bình”, Tổng thống Nga nói thêm.

Dù không đề cập trực tiếp đến bất kỳ cái tên nào nhưng ông Putin nhấn mạnh, “tất cả các nước có liên quan đều đã được cảnh báo” về ý định của Nga trong việc sẵn sàng phá huỷ bất kỳ mục tiêu nào đe doạ đến quân đội Nga cũng như cảnh báo về thực tế là Nga đã giúp củng cố hệ thống phòng không cho quân đội Syria. Quân đội Nga sẽ tiếp tục giữ lại các hệ thống phòng không hiện đại, trong đó có hệ thống phòng không tối tân S-400 ở căn cứ không quân của mình tại đất nước Syria. Các hệ thống vũ khí thiện chiến này sẽ luôn ở tư thế sẵn sàng “chống lại bất kỳ mục tiêu nào mà chúng tôi xem là mối đe doạ đối với các binh sĩ của chúng tôi”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Lời cảnh báo trên dường như nhằm thẳng vào Thổ Nhĩ Kỳ - nước đã thẳng thừng bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái. Cảnh báo cũng được cho là để răn đe các nước khác như Ả-rập Xê-út bởi các nước này đang cân nhắc khả năng kéo quân vào chiến trường Syria.

"Không ai có quyền vi pham không phận của một quốc gia có chủ quyền như Syria”, ông Putin cho hay.

Ông Putin cũng nói thêm, quân đội Syria sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công vào Palmyra và đánh đuổi lực lượng IS ra khỏi nơi đây. Nga sẽ tiếp tục cung cấp mọi sự hỗ trợ cho quân đội của ông Assad. “Sự hỗ trợ đó gồm cả viện trợ tài chính, cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự, giúp đào tạo, huấn luyện, tổ chức lực lượng và ủng hộ về thông tin tình báo đồng thời giúp lên kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu”, Tổng thống Nga cam kết đồng thời nói thêm rằng Nga sẽ tiếp tục bảo vệ trực tiếp cho quân đội Syria từ trên không.

Những phát biểu trên của Nhà lãnh đạo Nga đã cho thấy ý định của ông này trong việc duy trì một sự hiện diện quân sự mạnh ở Syria nhằm củng cố vị thế cũng như lợi ích quân sự và chính trị mà Nga đạt được trong chiến dịch kéo dài hơn 5 tháng qua ở quốc gia Trung Đông. Chiến dịch đó đã giúp đảo chiều cuộc chiến tranh, cho phép lực lượng của Tổng thống Bashar Assad có được ưu thế trước khi bước vào bàn đàm phán đồng thời thiết lập cho Nga một vị trí là người chơi then chốt trong nỗ lực ngoại giao nhằm quyết định tương lai của Syria.

Phát biểu trong lễ tôn vinh các sĩ quan Nga tham gia vào chiến dịch ở Syria tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cho rằng, hành động của họ ở Syria đã cho thấy “vai trò lãnh đạo, ý chí cũng như tinh thần trách nhiệm” của Nga trong cuộc chiến “chống lại các kẻ thù của nhân loại”.


Ý kiến bạn đọc