Obama và Tập Cận Bình đối đầu trực diện vì Biển Đông?

17:02, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này. Biển Đông được cho sẽ là vấn đề nóng nhất trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo này.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc

Ông chủ Nhà Trắng sẽ có cuộc gặp riêng rẽ với Nhà lãnh đạo Trung Quốc vào ngày mai (31/3) bên lề hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân.

Cuộc gặp giữa ông Obama và ông Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang mâu thuẫn gay gắt với nhau về những hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép trên quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông. Căng thẳng ở vùng biển chiến lược này được dự đoán sẽ leo thang nhanh chóng trong thời gian sắp tới khi toà án quốc tế sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.

Mỹ phản đối gay gắt các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian gần đây, tuyên bố sẽ bảo vệ quyền tự do hàng hải và tự do bay trên bầu trời ở khu vực này.

Ngoài vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama sẽ kêu gọi Trung Quốc thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc mà nước này đã nhất trí nhằm vào Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2 của Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn Mỹ khởi động lại tiến trình đàm phán với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un. Trước đó, Washington đã cảnh báo, nếu Bắc Kinh không gây sức ép để buộc chính quyền Triều Tiên lùi bước trong tham vọng vũ khí hạt nhân thì Mỹ buộc lòng phải thực hiện các biện pháp an ninh mà Trung Quốc hoàn toàn không thích. Mỹ đang ám chỉ đến kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc - điều mà Bắc Kinh phản đối dữ dội.


Ý kiến bạn đọc