Nhật phát triển chiến đấu cơ mới "đấu" với Trung Quốc

15:36, 25/03/2016
|

(VnMedia) - Tuần qua, Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán với các nhà thầu quân sự Mỹ trong dự án phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 mang tên F-3. Các nhà thầu này bao gồm tập đoàn Lockheed Martin và tập đoàn Boeing.

Động thái trên được đưa ra khi Tokyo đang tìm cách ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo nhận định của các nhà phân tích quân sự, chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nhật Bản sẽ được phát triển dựa trên mẫu chiến đấu cơ tàng hình X-2 ATD-X của tập đoàn Mitsubishi. Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản dự kiến sẽ thử nghiệm mẫu máy bay X-2 trong vài ngày tới. Trước đó, một nhà thầu quân sự Mỹ từng cho biết, Nhật Bản chỉ mới trong giai đoạn nghiên cứu máy bay chiến đấu thế hệ mới.

“Tokyo chưa có quyết định chính xác hay chương trình cụ thể nào về chiến đấu cơ thể hệ tiếp theo. Tuy nhiên, một số cuộc thảo luận đã và sẽ được tiến hành để phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới này”, nhà thầu trên cho biết.

Trên thực tế, Chính phủ Tokyo dường như đã có kế hoạch phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới. Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã mất ưu thế trên không khi chiến đấu cơ F-15J Eagle do Mỹ phát triển trở nên lạc hậu so với chiến đấu cơ thế hệ mới J-20 của Trung Quốc.

Một số nguồn tin trước đó cho biết Nhật Bản dự định thay thế các chiến đấu cơ F-15J bằng F-22 Raptors của Mỹ, tuy nhiên, luật của Mỹ hiện vẫn cấm xuất khẩu dòng chiến đấu cơ này. Bởi vậy, Nhật Bản đã nghĩ tới phương án tphát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới F-3, dựa trên mẫu chiến đấu cơ X-2 để giám sát không phận, trong bối cảnh quốc gia láng giềng Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện trong khu vực và trên toàn thế giới.

Theo đó, Nhật bản dự kiến sẽ đưa mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 F-3 vào sử dụng trong những năm 2030, cùng thời điểm Không quân và Hải quân Mỹ dự định sẽ biên chế máy bay chiến đấu thế hệ mới F-x and F/A-XX.


Ý kiến bạn đọc