Người Nga quyết không tha cho Thổ Nhĩ Kỳ

16:02, 01/03/2016
|

(VnMedia) - 63% người dân Nga cho biết, họ phản đối việc huỷ bỏ các biện pháp trừng phạt về kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Lực lượng Không quân của nước này bắn rơi một máy bay của Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

Người Nga biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ
Người Nga biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ

Một tỉ lệ lớn hơn nữa người được hỏi – 78% đã nhấn mạnh, giới chức Nga không nên chấp nhận bất kỳ sự thoả hiệp nào trước khi Ankara chính thức nói lời xin lỗi vì đã tấn công vào máy bay của Nga. Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do cơ quan thăm dò VTSIOM tiến hành vào giữa tháng Hai vừa rồi.

Khoảng 21% người dân Nga ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ có 11% người được hỏi nói rằng nước Moscow nên nỗ lực khôi phục lại quan hệ với Ankara thậm chí kể cả khi nước này không chịu xin lỗi vì vụ bắn rơi máy bay gây ra cái chết của các phi công Nga.

Khi các nhà điều tra đưa ra câu hỏi về việc nước nào trong hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu hậu quả nhiều hơn trong cuộc đối đầu hiện nay, 54% người dân Nga cho rằng, họ tin là Thổ Nhĩ Kỳ là nước thua thiệt nhiều hơn. 35% trả lời cả hai bên đều chịu tổn thất ngang nhau trong khi chỉ có 3% cho rằng Nga là nước thiệt hại nhiều nhất.

Moscow đã tung ra các đòn trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối tháng 11 năm ngoái. Những biện pháp trừng phạt đó bao gồm lệnh cấm tạm thời việc nhập khẩu một số mặt hàng nhất định của Thổ Nhĩ Kỳ, hạn chế các hoạt động của một số tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga đồng thời cấm các ông chủ Nga thuê nhân công người Thổ Nhĩ Kỳ.

Những chuyến bay thuê trực tiếp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm khoảng 90% giao thông đường không giữa hai nước, cũng đã bị ngừng lại. Điều này đồng nghĩa với việc ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ mất hàng tỉ USD.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ankara tuyên bố bắn máy bay Nga vì chiếc máy bay này liên tục xâm phạm không phận của họ. Đáp lại, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Nga cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara được cho là đang nỗ lực hàn gắn lại quan hệ với Nga nhưng việc nước này kiên quyết không nói lời xin lỗi về vụ bắn rơi Su-24 khiến cho tiến trình khôi phục quan hệ giữa hai nước không được phía Moscow chấp nhận.


Ý kiến bạn đọc