Nga "thay máu" hàng loạt máy bay ném bom

09:37, 04/03/2016
|

(VnMedia) - Nga sẽ thay thế tất cả máy bay ném bom Su-24 trên Bán đảo Crimea bằng chiến đấu cơ đa năng Su-30SM, có khả năng tấn công các mục tiêu trên không, trên đất liền cũng như bề mặt biển.

Theo người đứng đầu Đơn vị Hải Không quân của Hạm đội Biển Đen của Nga - thiếu tá Gennady Zagonov, Nga sẽ thay thế tất cả máy bay ném bom Su-24 đang triển khai cho hạm đội này tại Bán đảo Crimea bởi chiến đấu cơ đa năng Su-30SM Flanker trước năm 2020.

“Việc thay thế hoàn toàn máy bay ném bom Su-24 bằng Su-30SM có khả năng tấn công cả các mục tiêu trên không, trên đất liền lẫn trên biển sẽ được tiến hành”, ông cho hay.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

Su-30SM được trang bị radar mảng pha Doppler NIIP N011M BARS, có thể theo dõi tới 15 mục tiêu đồng thời, đồng thời được gắn một radar ở phía sau đuôi để theo dõi, phát hiện các mối đe dọa đến từ phía sau như tên lửa, máy bay đối phương.

Để thực hiện nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom khác và sẵn sàng không chiến, SU-30SM được trang bị pháo 30 mm GSh-301 với cơ số đạn 150 viên. Máy bay có 12 giá treo vũ khí bên ngoài, có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các loại tên lửa dẫn đường tầm nhiệt hoặc laser. Với những giá vũ khí này, Su-30SM có thể gắn 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27RE, R-27TE hoặc Vympel RVV-AE hay tên lửa tầm gần R-73. Những loại tên lửa này sẽ giúp Su-30SM đối phó với hai mục tiêu trên không cùng một lúc.

Su-30SM không chỉ có thể "làm tăng sức mạnh chiến đấu của Không quân Nga", mà còn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ một cách vô cùng nhanh chóng.


Ý kiến bạn đọc