Nga sững sờ trước sự phũ phàng của EU

09:28, 20/03/2016
|

(VnMedia) - Nga gần đây vẫn tin rằng Liên minh Châu Âu (EU) đang ngày càng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với họ. Chính vì thế, Moscow không thể ngờ được rằng, EU lại tiếp tục có hành động phũ phàng với mình.

Hình ảnh một cuộc tập trận của Nga ở bán đảo Crimea
Hình ảnh một cuộc tập trận của Nga ở bán đảo Crimea

EU mới đây đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi thêm nhiều nước tiến hành các biện pháp trừng phạt Nga vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea cách đây hai năm. Tuy nhiên, điện Kremlin cứng rắn tuyên bố, Crimea là đất của Nga và vị thế của hòn đảo xinh đẹp này là điều không có gì phải bàn cãi nữa.

Trong một tuyên bố được phát đi đúng dịp kỷ niệm ngày bán đảo Crimea chính thức được sáp nhập vào Nga, Liên minh Châu Âu gồm 28 thành viên đã cho biết, họ rất quan ngại về việc Moscow tăng cường sức mạnh và sự hiện diện quân sự ở khu vực này. EU cũng tuyên bố, liên minh này sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt, theo đó cấm các công ty của Châu Âu đầu tư vào hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Đen của Nga.

"Liên minh Châu Âu cam kết thực hiện nghiêm túc chính sách không công nhận, trong đó có việc áp dụng những biện pháp trừng phạt. EU một lần nữa kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc xem xét, cân nhắc tiến hành các biện pháp không công nhận tương tự như vậy", Hội đồng Châu Âu đại diện cho chính phủ các nước thành viên EU, cho biết trong tuyên bố.

Đáp trả lại, điện Kremlin nhấn mạnh một cách đầy thách thức rằng, vấn đề Crimea không thể là “điều được đưa ra đàm phán hay bàn bạc ở góc độ quốc tế”.

"Lập trường của chúng tôi đã được nêu rõ: đây là một khu vực của Liên bang Nga. Nga không thảo luận và sẽ không bao giờ thảo luận về các khu vực của mình với bất kỳ ai", phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin - ông Dmitry Peskov đã phát biểu như vậy với các phóng viên.

"Trong trường hợp này, chúng ta nên tôn trọng sự thể hiện ý chí của người dân Crimea và quyết định mà họ đã đưa ra cách đây hai năm”, ông Peskov nói thêm.

Phát ngôn viên Peskov đang ám chỉ đến cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea về việc tách ra khỏi Ukraine vào tháng Ba năm 2014. Sau cuộc trưng cầu này, người dân Crimea đã chính thức yêu cầu Liên bang Nga chấp nhận họ như một thực thể mới với vị thế là một nước cộng hòa nằm trong nước Nga.

Tổng thống Putin đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng một cây cầu nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3/2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga – nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Kể từ sau vụ sáp nhập, giới chức chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine.

Nga dường như cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào Crimea khi liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ trên bán đảo này bằng việc triển khai hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến của mình. Hồi cuối năm 2014, lực lượng quân sự Nga ở Crimea đã được tiếp nhận các hệ thống tên lửa đất đối không S-300PMU để bảo vệ không phận của bán đảo này. Đây là một trong những loại tên lửa mạnh nhất của Nga cũng như mạnh hàng đầu thế giới. Tiếp đó, Nga còn triển khai tên lửa khủng Iskander tới bán đảo Crimea. Tên lửa Iskander cũng là một vũ khí đáng sợ đối với các đối thủ của Nga. Cũng trong thời gian cuối năm ngoái, 20 chiến đấu cơ Su-27 đã được tái triển khai đến căn cứ không quân Belbek ở Crimea.

Gần đây, giới chức lãnh đạo ở Moscow nhiều lần đề cập đến khả năng đưa vũ khí hạt nhân đến bán đảo Crimea. Song song với việc tăng cường triển khai vũ khí, thiết bị quân sự đến Crimea, Nga còn thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở bán đảo này.

NATO và EU bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước các động thái quân sự của Moscow ở Crimea.

Cùng với EU, Mỹ, Nhật Bản và một số nền kinh tế lớn khác như Australia và Canada đều đang áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea.


Ý kiến bạn đọc