Nga sẽ không ngồi yên nhìn Mỹ "diễu võ" ngay trước mắt!

10:46, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Nga sẽ không thụ động ngồi nhìn Mỹ tăng cường sức mạnh quân sự ở Châu Âu và sẽ có đòn đáp trả tương xứng. Đây là lời tuyên bố cứng rắn vừa được Đại diện thường trực của Nga tại NATO - ông Alexander Grushko đưa ra trên kênh truyền hình Rossiya 24 ngày hôm qua (30/3).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

"Chúng tôi thấy rằng Mỹ tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự ở Châu Âu”, ông Grushko cho biết.

"Chúng tôi không phải là những người chỉ biết thụ động ngồi quan sát, chúng tôi kiên quyết áp dụng mọi biện pháp quân sự mà chúng tôi thấy cần thiết để đáp trả lại sự hiện diện quân sự mỗi lúc một tăng lên ở gần chúng tôi mà không vì bất kỳ lý do nào cả. Chắc chắn, chúng tôi sẽ đáp trả hoàn toàn tương xứng”, Đại sứ Nga tại NATO nhấn mạnh.

Theo ông Grushko, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw sắp tới rõ ràng sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình theo hướng củng cố sức mạnh quân sự ở “sườn phía đông” của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ở Châu Âu.

"Có những cơ sở và lý do để tin rằng NATO sẽ tiếp tục một tiến trình mà họ đã vạch ra từ hội nghị thượng đỉnh ở Wales. Theo đó, họ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở sườn phía đông của NATO cùng với việc duy trì các kênh tiến hành đối thoại với Nga về những vấn đề liên quan đến lợi ích chung của hai bên”, ông Grushko cho biết.

Việc kết nạp Ukraine và Gruzia vào NATO sẽ đưa Châu Âu đến bờ vực của một cuộc khủng hoảng quy mô lớn, Đại diện thường trực của Nga tại NATO – ông Grushko cảnh báo. "Người ta sẽ không thể tưởng tượng được tình hình sẽ như thế nào khi các nước như Ukraine và Gruzia tiếp tục ấp ủ hy vọng được gia nhập NATO và liên minh này thực sự có kế hoạch kết nạp họ. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ làm bùng nổ tình hình và đưa Châu Âu đến bờ vực của một cuộc khủng hoảng mà quy mô và mức độ của nó là không thể tưởng tượng được”, ông Grushko cho hay.

Vị quan chức Nga tin rằng, hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO có thể sẽ đưa ra thêm những bước đi nhằm củng cố, cải cách quân đội cũng như lực lượng thực thi pháp luật của Ukraine. "Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới có thể thông qua một quyết định cho phép thành lập một quỹ mới ngoài 6 quỹ đã có hiện nay nhằm ủng hộ cho cuộc cải cách của quân đội và lực lượng thực thi pháp luật ở Ukraine. Tuy nhiên, tôi không tin sẽ có bất kỳ bước đi chất lượng nào theo hướng này”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trong vài ngày tới, Mỹ có thể sẽ nêu cụ thể phạm vi sự hiện diện quân sự của nước này ở Châu Âu. Đại sứ Nga tại NATO - ông Grushko cho biết: "Chúng tôi thấy rằng, kế hoạch tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales đang được tiến hành một cách liên tục và đã có thêm nhiều biện pháp mới được thông báo nhằm 'trấn an' các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu".

Ông Grushko cho rằng, NATO nên từ bỏ chính sách đối đầu nếu muốn nối lại mối quan hệ hợp tác giữa Nga và NATO. "Không có rào cản kỹ thuật nào cho mối quan hệ hợp tác đó. Chúng tôi hy vọng, sớm hay muộn, tất cả các mối quan hệ mà chúng ta từng có và từng phát huy hiệu quả có thể được tái thiết lập và sự hợp tác của chúng ta sẽ tiếp tục".

"Sự hợp tác sẽ chỉ có thể xảy ra khi các nước NATO bắt đầu nhận ra rằng, chính sách đối đầu đi ngược lại với lợi ích của chính nước họ”, ông Grushko nói thêm.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc