Nga phóng tên lửa uy lực từ tàu ngầm hạt nhân

10:48, 03/03/2016
|

(VnMedia) - Một tàu ngầm hạt nhân của Nga sẽ tiến hành phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava trong cuộc diễn tập khả năng răn đe hạt nhân của Hạm đội phương Bắc. Đó là thông tin vừa được tờ Izvestia của Nga đưa ra hôm qua (2/3).

Hai tên lửa đạn đạo Bulava sẽ được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoryky hoặc tàu Vladimir Monomakh đều thuộc lớp Borei, tờ Izvestiya dẫn nguồn tin của Hạm đội phương Bắc cho hay.

 

Đợt phóng này sẽ giúp thử nghiệm khả năng phóng loạt tên lửa đạn đạo một lúc từ tàu ngầm trong quá trình di chuyển từ độ sâu 50 mét ở vùng biển động. Kể từ năm 1992 tới nay, chỉ mới có 3 vụ phóng tương tự được tiến hành.Vụ phóng loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tàu ngầm hạt nhân Nomoskovsk cho đến nay vẫn là kỷ lục của mọi thời đại của Nga.

Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là Bulava.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm - Bulava được coi là quyền lực của nước Nga.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Tên lửa Bulava được khởi chế từ năm 1998. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Với sức mạnh ưu việt của mình, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018, thay thế các tàu ngầm đã già cỗi thuộc lớp Typhoon, Delta-3 và Delta-4. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borei là loại tàu ngầm tấn công uy lực nhất thế giới với biệt danh là "quái vậy biển".

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ. Dự kiến, 8 chiếc tàu ngầm lớp Borei sẽ gia nhập biên chế Hải quân Nga trước năm 2020.

Hiện có 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borei bao gồm Alexander Nevsky, Vladimir Monomakh và Yury Dolgoruky đã được chính thức đưa vào biên chế. Nga cũng đang cấp tập đóng tiếp những chiếc tàu ngầm lớp Borei tiếp theo. Với những chiếc tàu ngầm tối tân loại này, Lực lượng Hải quân Nga sẽ như "hổ mọc thêm cánh", khiến phương Tây thêm phần lo ngại.


Ý kiến bạn đọc