Nga phát triển chiến đấu cơ "khủng" thế hệ thứ 6

14:14, 03/03/2016
|

(VnMedia) - Phòng thiết kế của hãng máy bay Sukhoi của Nga vừa “trình làng” bản dự thảo đầu tiên của dự án phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Đó là thông tin vừa được Phó Thủ tướng Nga – ông Dmitry Rogozin đưa ra hôm qua (2/3).

“Tôi muốn nhắc tới mẫu thiết kế cho tiêm kích thế hệ 6 của Sukhoi, cả về những hệ thống máy bay tới vũ khí nó sử dụng” Phó Thủ tướng Rogozin cho biết, nhưng khẳng định rằng: “Tất nhiên, điều chúng tôi đang làm chỉ là kế hoạch và chủ yếu công việc vẫn là dành cho máy bay thế hệ 5, tuy nhiên, những nhà phát triển muốn tìm hiểu xem đâu là điều đúng đắn để thực hiện trong tương lai”.

Ông còn tiết lộ thêm rằng, hệ thống điện tử và vũ khí sẽ là vấn đề ưu tiên trong quá trình phát triển.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga – ông Viktor Bondarev hôm qua cũng nói với cánh báo giới rằng, chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 sẽ được phát triển theo cả 2 phiên bản có người lái và không người lái.

“Chiến đấu cơ này sẽ được phát triển theo cả hai phiên bản”, ông Bondarev cho biết khi trả lời cầu hỏi của hãng tin TASS.

“Nếu chúng ta dừng lại, chúng ta sẽ dừng lại mãi mãi. Bởi vậy, công tác phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 và có thể là thứ 7 vẫn đang tiếp tục được triển khai”, ông nói thêm.

Năm 2014, Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga cho biết, chiến đấu cơ đầu tiên của thế hệ mới này sẽ được phát triển vào nửa cuối những năm 2020, tuy nhiên, thời gian này đã rút ngắn lại khi đại diện Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết, họ sẽ sản xuất hàng loạt và biên chế mẫu máy bay này vào năm 2017.

Hiện Nga đang tiến hành thử nghiệm mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 – PAK FA hay còn gọi là T-50.

Chiến đấu cơ này đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2010. Các đợt thử nghiệm cấp quốc gia của dòng chiến đấu cơ này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2016 và sẽ được bàn giao hàng loạt bắt đầu từ năm 2017.


Ý kiến bạn đọc