Nga lại hứng chịu "đòn đánh" bất ngờ

11:50, 11/03/2016
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua (10/3) đã bất ngờ ra quyết định kéo dài thời gian áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nga. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ trong bối cảnh hy vọng đang tăng lên về khả năng EU sẽ từ bỏ chính sách trừng phạt Nga.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, EU tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt thêm 6 tháng nữa với 146 cá nhân người Nga và Ukraine cũng như với 37 công ty có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

3 người đã qua đời được đưa ra khỏi danh sách, bản thông cáo báo chí của EU cho biết.

Những biện pháp trừng phạt được áp dụng với các cá nhân và tổ chức nói trên là phong toả tài sản và cấm đi lại ở Châu Âu. Thời hạn áp dụng gói biện pháp trừng phạt này sẽ được kéo dài đến ngày 15/9/2016.

Hội đồng EU cho biết, sở dĩ liên minh này ra quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt là do “tiếp tục có những hành động phương hại hay đe doạ đến sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”.

EU bắt đầu tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga từ hồi năm 2014.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine... đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kểt quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Nếu như nền kinh tế Nga lao đao vì đòn trừng phạt của phương Tây thì bản thân nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang “ngấm đòn đau” từ chính các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ các đòn trả đũa của Moscow.

Hơn nữa, các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga rõ ràng không đem lại hiệu quả về mặt chính trị như mong muốn của họ. Phương Tây muốn thông qua việc ép Nga bằng các biện pháp trừng phạt để buộc nước này phải thay đổi lập trường trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, đến nay, điều đó đã không xảy ra. Moscow vẫn kiên quyết theo đuổi lập trường của mình.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt.

Mặc dù có nhiều thành viên của EU lên tiếng kêu gọi từ bỏ chính sách trừng phạt nhằm vào Nga nhưng cũng có nhiều tiếng nói đòi tiếp tục phải theo đuổi chính sách này. Kết quả là đến nay, EU vẫn tiếp tục gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow. EU lấy lý do là tình hình Ukraine không có tiến triển để quyết định duy trì chính sách trừng phạt Nga của họ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã quyết định kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga thêm một năm nữa.


Ý kiến bạn đọc